ดอยหัวแม่คำ เชียงราย – ท่องเที่ยวกางเต็นท์ทั่วไทย

Google Plus
Line
ทุ่งดอกบัวตอง ดอยหัวแม่คำ เชียงราย

ภาพโดย Nara Hanjavanich จาก flickr.com/photos/poo-i-am

Highlight:

ดอยหัวแม่คำ เป็นหมู่บ้านชาวเขาที่อยู่ติดชายแดนไทย-พม่า จากแหล่งปลูกฝิ่นที่สำคัญของราชายาเสพติดขุนส่าในอดีต ถูกแปรเปลี่ยนเป็นแหล่งปลูกชาอู่หลงที่ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย และยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวชมทุ่งดอกบัวตองหนึ่งเดียวของจังหวัดเชียงราย และมีพระ เณร ขี่ม้าบิณฑบาตยามเช้าเพียงแห่งเดียวของประเทศไทย

หมู่บ้าน ดอยหัวแม่คำ เชียงราย

ภาพโดย Nara Hanjavanich จาก flickr.com/photos/poo-i-am

ทุ่งดอกบัวตอง จะบานสะพรั่งอยู่บนเขาสูง 1,850 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เฉพาะเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมเท่านั้น

หมู่บ้านชาวเขาเผ่าอาข่า-ลีซอ หมู่บ้านที่ยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไว้อย่างเหนียวแน่น หากมาเที่ยวระหว่างเดือนธันวาคม-มกราคม คุณจะได้ชมชาวเขาแต่งตัวชุดประจำเผ่าอย่างสวยงาม เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่

ลิงก์ผู้สนับสนุน
เด็กชาวเขา ดอยหัวแม่คำ เชียงราย

ภาพโดย Nara Hanjavanich จาก flickr.com/photos/poo-i-am

วนอุทยานน้ำตกหัวแม่คำ เป็นจุดชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดของดอยหัวแม่คำ

สำนักปฎิบัติรรรมถ้ำป่าอาชาทอง ห่างจากดอยหัวแม่คำประมาณ 35 กิโลเมตร ยามเช้าพระ เณร จะขี่ม้าออกมาบิณฑบาตทุกวัน ให้คุณทำบุญตักบาตร พระขี่ม้าเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย

หมู่บ้านพญาไพร ก่อนกลับจากดอยหัวแม่คำไปตัวเมืองเชียงรายจะผ่านหมู่บ้านพญาไพร หมู่บ้านที่ผลิตชาอู่หลงที่ใหญ่ที่สุดของเชียงราย

ดอยหัวแม่คำยังมีสถานที่เที่ยวน่าสนใจอีกมากมาย ทั้งน้ำตกดอยหัวแม่คำ และวัดดอยหัวแม่คำ

กางเต็นท์ จุดชมวิว ดอยหัวแม่คำ เชียงราย

ภาพโดย Nara Hanjavanich จาก flickr.com/photos/poo-i-am

Camping site:

ที่นี่มีจุดกางเต็นท์ 2 ทำเลให้คุณเลือก

บริเวณที่ทำการวนอุทยานฯ ดอยหัวแม่คำ อยู่ห่างจากบ้านหัวแม่คำประมาณ 2 กิโลเมตร บริเวณนี้มีสิ่งอำนวยความสะดวกบริการคุณครบครันทั้งบ้านพักพร้อมเครื่องนอน ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ และเครื่องทำน้ำอุ่น สำหรับคนรักธรรมชาติอยากกางเต็นท์ท้าลมหนาว และได้ดูดาวยามค่ำคืน ที่นี่ก็มีลานกางเต็นท์ให้บริการอีกสองจุด จุดแรกบริเวณด้านล่างที่ทำการฯ มีลานจอดรถบริการอย่างดี สามารถนำรถมาจอด และกางเต็นท์ในทำเลที่คุณชอบได้เลย สะดวกสบายมาก

จุดที่สองคือ บริเวณด้านบนที่ทำการฯ คุณต้องจอดรถบริเวณที่ทำการฯ แล้วเดินขึ้นไปยังลานกางเต็นท์ระยะทางประมาณ 200 เมตร จุดนี้แม้จะต้องอาศัยการเดินเท้าไปไกลเสียหน่อย แต่กลับได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว เพราะทัศนียภาพรอบด้านนั้นสวยงามกว่าด้านล่างมาก ลักษณะเป็นลานโล่งกว้างสามารถชมทุ่งดอกบัวตองได้จากระยะไกล ยามค่ำคืน สามารถนอนดูดาวได้แสนโรแมนติก ส่วนในยามเช้าก็ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น และทะเลหมอกที่สวยงามด้วย

ชาวเขา ดอยหัวแม่คำ เชียงราย

ภาพโดย Nara Hanjavanich จาก flickr.com/photos/poo-i-am

โฮมสเตย์ดอยหัวแม่คำ

หากต้องการสัมผัสวิถีชีวิตของชาวบ้านแบบใกล้ชิดที่บ้านหัวแม่คำก็มีโฮมสเตย์ไว้บริการนักท่องเที่ยว ให้คุณได้พักผ่อนร่วมกับชาวบ้านและรับประทานอาหารท้องถิ่นร่วมกับชาวบ้านในราคาที่ไม่แพง

  • บ้านหัวแม่คำ โทรศัพท์ 053-609-106, 086-013-4009
  • บ้านพักศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงหัวแม่คำ โทรศัพท์ 053-918-101, 053-600-531

วีดีโอเกี่ยวกับ…ดอยหัวแม่คำ เชียงราย

คู่มือท่องเที่ยว…ดอยหัวแม่คำ เชียงราย

At site: บ้านหัวแม่คำ อำเภอแม่ฟ้าหลวง

Best way to go: จากดอยแม่สลอง ใช้ทางหลวงหมายเลข 1234 ถึงสามแยกบ้านอีก้อ ทางซ้ายจะพบป้ายบอกทางไปบ้านเทอดไทยประมาณ 1 กิโลเมตร พบทางแยกเข้าโรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวง เลี้ยวซ้ายไปดอยหัวแม่คำ ประมาณ 35 กิโลเมตร ผ่านบ้านสามัคคีพัฒนา บ้านปางมะหัน และจะพบที่ทำการอุทยานดอยหัวแม่คำ

Best time: ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม

Contact: บ้านพักศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงหัวแม่คำ โทรศัพท์ 053-918-101, 053-600-531

ลิงก์ผู้สนับสนุน
Google Plus
Line