ตลาดวัดศาลเจ้า วัดมะขาม ตลาดริมน้ำ จังหวัดปทุมธานี

Google Plus
Line

< เรื่องโดย…รัตนวุฒิ เจริญรัมย์ >

ตลาดวัดศาลเจ้า วัดมะขาม ริมน้ำ ปทุมธานี

ภาพจาก ozone7th.blogspot.com

ที่นี่เป็นตลาดเดียวที่ไม่ใช่ทั้งตลาดโบราณและตลาดน้ำ แต่หลุดโผทะลุเข้ามาอยู่ในเรื่องนี้ได้เพราะความพิเศษ ตรงที่เป็นตลาดริมน้ำสำหรับนักท่องเที่ยวแห่งเดียวของปทุมธานี สำหรับคนที่อยากหาวันสบายๆ เดินทางไม่ไกล ขับรถจากปากเกร็ดแค่ราวครื่งชั่วโมงถึง 45 นาที ที่นี่ไม่ควรลืม หากวันหน้าผมว่างก็จะพาครอบครัวมาเที่ยวที่นี่อีก วันนั้นจะตื่นนอนสักสายๆ หน่อย แล้วอาบน้ำแต่งตัวขึ้นรถ หิ้วท้องมาทานข้าวที่นี่ ที่จอดรถในวัดศาลเจ้าและวัดมะขาม ถ้าเป็นวันหยุดก็ค่อนข้างหนาแน่น แต่ก็ยังพอมีที่จอด ที่นี่เขาเรียกได้สองนาม วัดมะขามหรือวัดศาลเจ้าก็ได้ เนื่องจากอยู่ติดกัน

ร้านก๋วยเตี๋ยว ตลาดวัดศาลเจ้า วัดมะขาม

ภาพโดย Wisawin Chewangkul จาก flickr.com/photos/26978279@N05

มาถึงแล้วไม่ต้องทำอะไรทั้งสิ้น ให้เดินมาริมแม่น้ำ มีร้านอาหารคุณภาพเยี่ยมอยู่สักสองสามร้านคอยให้บริการ ผมเลือกร้านที่อยู่ด้านในสุดของวัด มีขนาดเล็กกว่า แต่คนไม่แน่น ดูค่อนข้างร่มรื่นดี ได้ลมจากแม่น้ำ พัดโถมกาย ให้ความสบายกายสบายใจนัก ผมสั่งหมูสะเต๊ะมาหนึ่งชุด การกินหมูสะเต๊ะให้อร่อยต้องกินตอนอุ่นๆ แล้วต้องทานควบกับขนมปังที่กำลังร้อนด้วย น้ำสะเต๊ะต้องถึงถั่ว ต้องหวานมันและมีเพียงพอ แนมกับแตงกวาดองและพริกดอง (อาจาด) สุดยอดไปเลย จากนั้นสั่งก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตกมาทาน เส้นหมี่ก็อร่อย เส้นใหญ่ก็ได้ ทานคู่กับแค็ปหมู ก๋วยเตี๋ยวแถบปทุมฯ นี่เรื่องรสชาติคงไม่ถึงกับอายใคร เพราะเป็นเมืองที่ก๋วยเตี๋ยวดัง (เหมือนที่สระบุรี กะหรี่ปั๊บดัง นครปฐม ลูกชิ้นหมูดัง อยุธยา โรตีสายไหมดัง นครสวรรค์ โมจิดัง) ได้หมูสะเต๊ะ-ขนมปังชุดหนึ่ง ก๋วยเตี๋ยวสองชาม ตบด้วยน้ำโอเลี้ยงรสพอดี ก็อิ่มท้องได้ในราคาราวร้อยบาทไม่ขาดไม่เกิน เป็นเมนูของคนจนผู้ยิ่งใหญ่ ที่หลงใหลหูฉลามหม้อละห้าพัน แต่หมดปัญญาไปกิน อยากไปทานอาหารญี่ปุ่นบนโรงแรมหัวละ 500 บาท ก็ไม่สบายใจ กินก๋วยเตี๋ยวและข้าวปลาอาหารในตลาดนี่แหละ สบายใจที่สุด หาใช่แค่ถูกเงิน แต่ไปกินแล้วสบายใจด้วย ไม่ต้องไปอยู่ท่ามกลางคนที่มีฐานะ ไม่ต้องอวดเครื่องแต่งกายและรถที่ขับ ไม่ต้องระวังมารยาททุกกระเบียดนิ้ว สำหรับผมแล้วชีวิตเดินดินกินข้าวแกง เดินตะแคงในตลาดช่างเป็นชีวิตที่อิ่มเอมและน่าถวิลหาทุกเมื่อ ผมใช้ชีวิตอย่างนี่ ไม่ว่าไปเมืองไหน ไทยหรือเทศ มีความสุขดี ท่านที่อาจไม่เคยสวมบทบาทเจ้าชายน้อยชมตลาด ไม่เคยทานข้าวในตลาด ไม่เคยเดินซื้อของในตลาด ผมอยากเชิญคุณมาสัมผัสดูบ้าง มันมีเสน่ห์และมีความงดงามของชีวิตซ่อนอยู่

ลิงก์ผู้สนับสนุน
หมูสะเต๊ะ ตลาดวัดศาลเจ้า วัดมะขาม

ภาพโดย Malii W. Amily จาก wongnai.com/users/malii_amily

ชีวิตผมพยายามนั่งรถเมล์ นั่งสองแถว นั่งรถกะป๊อ นั่งรถไฟ ฯลฯ พยายามกินข้าวริมทาง ตามตลาด พยายามซื้อของในตลาด นั่นเป็นเพราะผมเชื่อว่าการที่เราใช้ชีวิตติดดินและเรียบง่ายอย่างนี่ เราจะเป็นคนที่มีความรักต่อเพื่อนมนุษย์มากขึ้น เข้าใจและเห็นคุณค่าของชีวิตคนอื่น ไม่ใช่เห็นคนจนเป็นสัตว์ จะขับรถชนคนจนตายยังไงก็ได้ จะข่มเหง รังแก เบียดเบียนคนจนอย่างไรก็ได้ ซึ่งผมว่ามันเป็นการทำบาปที่สุด การนั่งรถเมล์ นั่งรถไฟ กินข้าวตามตลาดนี่ เป็นการปะปนไปดูชีวิตของคนจน ที่ชีวิตมีความงดงาม มีคุณค่า มีเกียรติและศักดิ์ศรีสูงมาก ทะนงตน ไม่ขอใครแม้จะยากไร้ หากมีดต้องลับด้วยหิน ผมเชื่อว่าหัวใจของมนุษย์ที่หยาบกระด้าง ควรต้องพบเจอคนที่อ่อนโยนและบริสุทธิ์ น่ารักบ่อยๆ เพื่อที่จะใช้ความสะอาด ใสซื่อ ไร้พิษภัย และอยู่โดยไม่เบียดเบียนคนอื่นนั้นมาช่วยถากไถจิตใจที่ชั่วร้ายของเราด้วย ผมเชื่อว่า ถ้าคุณเดินตลาดมากพอ เห็นชีวิตคนมามาก คุณจะมีความอ่อนโยน และเห็นคุณค่าชีวิตของคนอื่นมากขึ้น โดยเฉพาะกับคนจน

ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ตลาดวัดศาลเจ้า วัดมะขาม

ภาพโดย Jattiphon Yotwong จาก flickr.com/photos/jattiphon

เสร็จจากกินข้าวอิ่มท้องแล้ว ก็เดินเล่นชมตลาดสักหน่อย มีอาหารสำหรับซื้อกลับบ้านขายมากมาย ที่นิยมก็เห็นมีปลาตะเพียนต้มเค็ม ปลาน้ำจืดตากแห้ง กุ่ยช่าย ก๋วยเตี๋ยวหลอด ขนมไทยต่างๆ ผลไม้สด ฯลฯ บางร้านคนขายแต่งตัวเหมือนชาวสวนชาวไร่แท้ๆ นุ่งผ้าถุง สวมงอบกันแสงแดด ซึ่งไม่ใช่การแต่งกายเพื่อสร้างบรรยากาศให้เก่า แต่เป็นชีวิตปกติของเขาอย่างนี้ กล่าวคือที่นี่พ่อค้าแม่ขายบางส่วนเป็นคนรากหญ้าจริงๆ มีชีวิตที่สะอาด ไม่ได้ฟุ้งไปตามสมัยนิยมและดำรงชีพอย่างไม่ห่างไกลจากคำว่าพอเพียงนัก นำสินค้าที่ตัวเองพอมีหรือทำเป็นมาขายเพื่อยังชีพอยู่ต่อไป เงินของเราที่ไปซื้อของจากคนแบบนี้จึงมีคุณค่าสูงแก่เขา

เลือกซื้อของให้พอใจ ถ้าแดดเปรี้ยงเราก็จะร้อนบ้าง เพราะเขาขายในเต็นท์และกางร่ม แต่ก็ให้รสชาติอีกแบบหนึ่ง ถ้าร้อนนักก็ไปนั่งตรงศาลาริมแม่น้ำ ชมสายน้ำเจ้าพระยาที่งดงามไม่คลาย ฝั่งตรงข้ามแม่น้ำ จะมีสุเหร่าตั้งอยู่ท่ามกลางต้นไม้และชุมชน มีเรือสัญจรไปมาเสมอ วิวตรงนี้ผมว่าสวยและชวนชมมาก จากนั้นเข้าไปกราบพระพุทธรูปในวัด เพื่อความอิ่มใจหลังอิ่มกายและได้ใช้เงินแล้ว ตลาดริมน้ำวัดศาลเจ้า ควรค่าแก่การมาชม ได้ช่วยเหลือคนจนผู้ดิ้นรนหากิน ได้ผ่อนคลายกับธรรมชาติและทานอาหารง่ายๆ ในบรรยากาศที่มาไม่ได้บ่อยๆ เชิญมาชมที่นี่ดูสักครั้ง คงไม่เสียหายอะไร.

ขนมกุ่ยช่าย ตลาดวัดศาลเจ้า วัดมะขาม

ภาพจาก ozone7th.blogspot.com

*ที่เที่ยวฟรีแนะนำ

  • วัดเจดีย์หอย ตำบลบ่อเงิน จากทางหลวงหมายเลข 341 บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 21-22 เลี้ยวขวาเข้าไปประมาณ 10 ก.ม. เป็นวัดซึ่งนำซากหอยนางรมยักษ์มี่มีอายุล้านกว่าปีนำมาสร้างเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ และมีพิพิธภัณฑ์พระพุทธรูป สวนสมุนไพร บ่อปลา เต่า ให้ทำบุญและพักผ่อน
  • พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ตรงข้ามนิคมอุตสาหกรรมนวนคร จำลองสภาพความเป็นอยู่ของเกษตรกรไทย สาธิตปลูกข้าว ทำนา เรือนไทย 4 ภาค โทร 02-529-2212-4

*ที่เที่ยวไม่ฟรี แต่คุ้มค่า

  • พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ตั้งอยู่ตำบลคลองหก ห่างจากถนนรังสิต-นครนายกเข้าไปประมาณ 4 กิโลเมตร ตื่นเต้น ตื่นตา ตื่นใจ กับผลงานระดับโลกของนักวิทยาศาสตร์ โทร 02-577-9999 หรือ www.nsm.or.th

วีดีโอเกี่ยวกับ…ตลาดวัดศาลเจ้า วัดมะขาม

ข้อมูลเกี่ยวกับ…ตลาดวัดศาลเจ้า วัดมะขาม ตลาดริมน้ำ จ.ปทุมธานี

ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ทุกวัน 8.00 – 16.00 น.

การเดินทาง

รถยนต์ส่วนตัว : เส้นทางที่ 1 จากถนนแจ้งวัฒนะ พอถึงปากเกร็ดก็เลี้ยวขวาเข้าถนนติวานนท์ วิ่งตรงไปเรื่อยๆ จนเลยนิคมอุตสาหกรรมบางกระดีให้พยายามอยู่เลนส์กลาง จะพบทางเข้าวัดมะขามอยู่ซ้ายมือก่อนถึงโรงพยาบาลเซ็นต์คาร์ลอส แล้ววิ่งเข้าไปจนถึงวัดมะขาม วัดศาลเจ้าก็อยู่ถัดวัดมะขามอีกนิดเดียว. เส้นทางที่ 2 วิ่งถนนวิภาวดีรังสิตหรือ ถ.พหลโยธิน จนมาถึงหน้าเซียร์รังสิต วิ่งตรงมาทางฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต ก่อนถึงฟิวเจอร์ปาร์คให้เลี้ยวซ้ายตามป้ายที่ทางไปปทุมธานี วิ่งตามถนนรังสิต-ปทุมธานี (หมายเลข 306) จะผ่านสะพานข้ามคลองบางหลวง-เชียงราก วิ่งตรงมาจนพบสามแยกบางพูน ตรงแยกนี้จะมีโรงพยาบาลเซ็นต์คาร์ลอสตั้งอยู่ ถ้าเลี้ยวขวาจะเข้าปทุมฯ แต่ให้เลี้ยวซ้าย วิ่งตรงมานิดเดียวแล้วมองทางขวาไว้ จะพบทางเข้าวัดมะขาม ให้กลับรถแล้ววิ่งเข้าไปจนถึงวัดมะขาม วัดศาลเจ้าก็อยู่ถัดวัดมะขามอีกนิดเดียว.

รถเมล์ : นั่งรถเมล์สาย 90 จากสะพานควาย, ถ.ทหาร, ถ.ประชาราษฎร์สาย 1, ถ.ติวานนท์ ไปลงทางเข้าวัดมะขาม ซึ่งเลยนิคมอุตสาหกรรมบางกระดีไม่ไกล นั่งรถเมล์สาย 33 จากสนามหลวง, เทเวศน์ มาลงท่าน้ำปทุมธานี แล้วต่อรถโดยสารของ ป.นำโชค สายปทุมฯ-บ้านกลาง-ปู่โพธิ์ มาลงหน้าวัดมะขามได้เลย จาก อ.บางเลน จ.นครปฐม นั่งรถสาย 188 มาลงท่าน้ำปทุมฯ แล้วต่อรถมาทางเข้าวัด.

ลิงก์ผู้สนับสนุน
Google Plus
Line