อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น

Google Plus
Line
ป้ายบนผาหิน อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ

ภาพจาก hos.msu.ac.th

อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2528 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 50 ของประเทศ เป็นพื้นที่ในบริเวณที่ราบสูงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครอบคลุมพื้นที่ตอนบนของจังหวัดหนองบัวลำภู พื้นที่ตอนล่างของจังหวัดอุดรธานี และตอนบนของจังหวัดขอนแก่น มีเนื้อที่รวมทั้งสิ้นประมาณ 201,250 ไร่ หรือ 322 ตารางกิโลเมตร

แหลมสำราญ อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ

ภาพจาก hos.msu.ac.th

อุทยานฯ ภูเก้า-ภูพานคำแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองส่วน คือ ส่วนของภูพานคำที่เป็นที่ตั้งของที่ทำการอุทยานฯ อยู่ในแนวทิวเขายาวเทือกเขาภูพาน เรียงตัวตามแนวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ-ทิศตะวันตกเฉียงใต้ มีจุดชมวิวช่องเขาขาด ตั้งอยู่ก่อนถึงทางเข้าที่ทำการอุทยานฯ ภูเก้า-ภูพานคำ ประมาณ 100 เมตร เป็นหนึ่งในจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามของอำเภออุบลรัตน์

สภาพป่าไม้ อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ

ภาพจาก hos.msu.ac.th

ส่วนของภูเก้า เป็นสถานที่รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติของอุทยานฯ ภูเก้า-ภูพานคำไว้มากมาย มีลักษณะคล้ายกะทะหงายโดยมีที่ราบอยู่ตอนกลาง พื้นที่ส่วนนี้น่าจะเป็นซากภูเขาไฟโบราณที่ดับสนิทไปแล้วหลายร้อยล้านปี ทำให้เกิดการโก่งตัวของเปลือกโลกขึ้นมาเป็นขอบเทือกเขา เทือกเขาภูเก้าเป็นเทือกเขาสองชั้น ชั้นนอกเป็นภูเขาสูงและมีความลาดชันมาก ทำให้ที่ภูเก้ามีจุดชมวิวลักษณะเป็นลานหินกว้างขนาดใหญ่สวยงามมากมาย

ลิงก์ผู้สนับสนุน
สภาพป่าไม้ อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ

ภาพจาก hos.msu.ac.th

การไปเที่ยวอุทยานฯ ภูเก้า-ภูพานคำ ฝั่งภูเก้าที่รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติไว้มากมายนั้น คุณควรจะมีรถ 4WD เป็นพาหนะนำทางไปด้วย เพราะสถานที่เที่ยวส่วนใหญ่ เหมาะสำหรับขับรถลุยและลงเดินเท้าตะลุยต่อทั้งนั้น โดยแบ่งเส้นทางขับรถเที่ยวเป็น 2 เส้นทางหลัก คือ เส้นทางสายวัดทับไฮ้ อยู่ในหน่วยพิทักษ์อุทยาน ภก. 1 วังมน สถานที่เที่ยวแรกที่คุณจะได้ชมคือวัดพระพุทธบาทภูเก้า วัดเก่าแก่ที่มีจุดเด่นมากมาย ทั้งรอยพระพุทธบาท บ่อน้ำธรรมชาติที่ผุดออกมาจากลานหินทรายตลอดเวลา และยังมีรอยเท้าขนาดใหญ่ 2 รอยลึกลงไปในลานหิน คล้ายรูปเท้ามนุษย์และเท้าสุนัขให้ชมด้วย

จุดชมวิว อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ

ภาพจาก hos.msu.ac.th

จุดต่อมาคือหอสวรรค์ เป็นจุดชมวิวที่คุณต้องปีนบันไดขึ้นไปบนลานหินสูงประมาณ 9 เมตร ด้านบนมีศาลาสีขาวประดับไว้คล้ายกับชั้นสรวงสวรรค์ สามารถชมวิวทะเลสาบเขื่อนอุบลรัตน์ และแนวเทือกเขาภูพานคำที่วางตัวขนานผืนน้ำทะเลสาบสวยงามมาก เดินจากหอสวรรค์มาเพียง 1.5 กิโลเมตรก็จะถึงผาหินมะลึกคึกคัก เป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามที่สุดของอุทยานฯ ภูเก้า-ภูพานคำ โดยชื่อผาหินมะลึกคึกคักนั้นมาจากหินทรายบนลานหินวางซ้อนกันไม่สนิท สามารถโยกไปมาได้จนเกิดเสียงนั้นเอง

วัดพระพุทธบาทภูเก้า อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ

ภาพจาก faiththaistory.com

เส้นทางที่ 2 คือเส้นทางหมู่บ้านหน่วยพิทักษ์อุทยาน ภก. 1 วังมน มีรอยเท้าไดโนเสาร์อยู่ริมถนนห่างจากหน่วยพิทักษ์ฯ ประมาณ 2.5 กิโลเมตรให้ชม ขับรถเลยไปอีกไม่ไกลจะถึงสำนักสงฆ์ถ้ำหินหามต่าง ภายในวัดมีเสาหินหามต่าง เป็นปรากฏการณ์ของธรรมชาติ เกิดจากการกัดเซาะของน้ำและสายลม ลักษณะเป็นแท่งหินตั้งดูคล้ายดอกเห็ดสวยงามและแปลกตามาก

วัดพระพุทธบาทภูเก้า อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ

ภาพจาก kaentong.com

ข้อมูลเกี่ยวกับ…อุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ ขอนแก่น

ที่ตั้ง : อำเภออุบลรัตน์ ห่างจากเขื่อนอุบลรัตน์เพียง 25 กิโลเมตร และห่างจากตัวเมืองจังหวัดขอนแก่นประมาณ 56 กิโลเมตร

การเดินทาง : จากอำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น ขับรถไปตามทางหลวงหมายเลข 2 (ขอนแก่น-อุดรธานี) ประมาณ 26 กิโลเมตร เลี้ยวซ้ายไปตามทางหลวงหมายเลข 2109 อีกประมาณ 24 กิโลเมตร ถึงอำเภออุบลรัตน์ ตรงไปจนถึงสามแยกก่อนเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ประมาณ 80 เมตร ให้เลี้ยวขวาไปตามทางหลวงหมายเลข 2146 อำเภออุบลรัตน์-หนองบัวลำภู ระยะทางประมาณ 25 กิโลเมตร ก็จะถึงปากทางเข้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติภูเก้า-ภูพานคำ ทางด้านซ้ายมือ

ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ตลอดปี ฤดูหนาวสวยที่สุด

สิ่งอำนวยความสะดวก : บริเวณที่ทำการอุทยานฯ ภูเก้า-ภูพานคำ มีบ้านพักอุทยานจำนวน 2 หลังใหญ่ พร้อมทั้งลานกางเต็นท์ ร้านค้า และห้องอาบน้ำบริการนักท่องเที่ยว แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเลือกค้างแรมที่เขื่อนอุบลรัตน์แล้วขับรถมานั่งชมวิวริมทะเลสาบ ในฤดูหนาวที่มีนกอพยพหนีหนาวมาเต็มด้านหน้า ริมทะเลสาบเขื่อนอุบลรัตน์พื้นที่ของที่ทำการอุทยานฯ มากกว่า เพราะอยู่ห่างกันเพียง 25 กิโลเมตรเท่านั้น

ติดต่อ-สอบถาม : อุทยานฯ ภูเก้า-ภูพานคำ โทรศัพท์ 042-956-528, 081-221-0764

ลิงก์ผู้สนับสนุน
Google Plus
Line