ดอยอ่างขาง เชียงใหม่ – ท่องเที่ยวกางเต็นท์ทั่วไทย

ส่งไลน์
ดอยอ่างขาง เชียงใหม่

ภาพโดย Penchan Pumila จาก flickr.com/photos/111944016@N06/

Highlight:

ดอยอ่างขาง เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาแดนลาวติดกับพรมแดนพม่า มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,900 เมตร เป็นที่ตั้งของสถานีวิจัยพืชเมืองหนาวแห่งแรกของโครงการหลวง มีกิจกรรมท่องเที่ยวมากมายให้คุณเที่ยวชมตั้งแต่เช้าจรดค่ำคืน

เที่ยวภายในสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ภายในสถานีเกษตรหลวงอ่างขางมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแปลงปลูกไม้เมืองหนาวกลางแจ้ง หรือสวนแปดสิบ แปลงสาธิตไม้ดอก สวนบ๊วย-สวนท้อ สวนบอนไซ สวนไผ่ โรงงานชา สวนคำดอย สวนหอม สวนสมเด็จ โรงเรือนกุหลาบ โรงเรือนกุหลาบตัดดอก โรงเรือนไม้ในร่ม และแปลงไม้ผล

ไร่ชา ดอยอ่างขาง เชียงใหม่

ภาพโดย krisanapong Detraphiphat จาก flickr.com/photos/134375607@N02/

กิจกรรมมากมายบนดอยอ่างขาง

บ้านคุ้ม อยู่ก่อนถึงทางเข้าสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง ชมวิถีชีวิตชาวเขาหลากหลายชุมชน

บ้านนอแล อยู่ในพื้นที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง สัมผัลวิถีชีวิตชาวปะหล่อง และเยี่ยมฐานปฏิบัติการนอแล

บ้านขอบด้ง ชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น และไร่สตรอเบอร์รี่

จุดชมวิวกิ่วลม อยู่ระหว่างทางจากสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง-หมู่บ้านขอบด้ง เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลหมอก และพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม

ไร่สตรอเบอร์รี่ ดอยอ่างขาง เชียงใหม่

ภาพโดย kampee patisena จาก flickr.com/photos/kampeep/

Camping site:

จุดกางเต็นท์ดอยอ่างขางมีกระจายอยู่หลายจุด จุดหลักๆ มีอยู่ทั้งหมด 7 จุดคือ

บริเวณริมถนนก่อนลงสู่อ่างขาง (ดงสน) อยู่ก่อนถึงสถานีหลวงอ่างขางประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นจุดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ลานกางเต็นท์อยู่ติดถนนสายหลักแบ่งเป็นสองฝั่ง มีลานจอดรถอย่างดี มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยและให้ความสะดวก มีร้านค้า ห้องน้ำ และห้องอาบน้ำครบครัน ลานกางเต็นท์ร่มรื่นกว้างขวาง อยู่ในร่มเงาของดงสน ออกแบบพื้นที่ให้ลดหลั่นเป็นขั้นบันได รอบๆ พื้นที่ยังมีมุมให้คุณตั้งแค้มป์ไฟคลายหนาวด้วย หากคุณไม่ได้เตรียมเต็นท์กับเครื่องนอนมาเอง ก็สามารถเช่าได้ที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวได้ มีทั้งเต็นท์สำหรับ 2 คน ไปจนถึง 10 คน หากต้องการรับประทานอาหารก็ออกแรงเดินนิดหน่อย มีร้านอาหารบริการอยู่ริมถนนเพียบ

กางเต็นท์ที่ ดอยอ่างขาง เชียงใหม่

ภาพโดย Janjira Intharasak จาก flickr.com/photos/jiratasai/

หน่วยจัดการต้นน้ำแม่เผอะ อยู่เลยลานกางเต็นท์แรกไปไปประมาณ 200 เมตร จะมีทางแยกไปหน่วยจัดการต้นน้ำแม่เผาะ ซ้ายมือลงไปประมาณ 500 เมตร เป็นลานกางเต็นท์ท่ามกลางธรรมชาติสมบูรณ์สวยงาม ตั้งหลบอยู่ในหุบเขา อาจจะดูวิวไม่ได้เหมือนจุดแรก แต่ก็ สวยงามด้วยธรรมชาติรอบด้าน แถบบรรยากาศเงียบสงบเป็นส่วนตัวกว่ามาก คุณต้องเตรียมอุปกรณ์ตั้งแค้มป์ เสบียง และอุปกรณ์หุงหาอาหารไปเองจะสะดวกกว่า หรือจะซื้อจากร้านอาหารบริเวณลานกางเต็นท์จุดแรกก็ได้

บริเวณสนามหน้าโรงเรือนตรงข้ามทางเข้าสถานีเกษตรอ่างขาง เป็นอีกหนึ่งจุดกางเต็นท์ยอดนิยม ลักษณะเป็นที่ราบสวยงามอยู่ข้างเสาธง มีห้องสุขาของโรงเรียนไว้ให้บริการอย่างดี มีเต็นท์และเครื่องนอนให้เช่า รวบถึงร้านค้าและเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัย นับเป็นจุดกางเต็นท์ที่สะดวกต่อการท่องเที่ยวภายในสถานีเกษตรอ่างขางมาก

จุดชมวิวกิ่วลม มีพื้นที่เป็นลานกว้างอยู่บนเนินริมถนน บรรยากาศเงียบสงบ เหมาะสำหรับชาวค่ายที่ต้องการอิงแอบใกล้ชิดธรรมชาติอย่างเป็นส่วนตัวที่สุด แต่ในเรื่องความสะดวกสบายด้านอื่นๆ ยังมีน้อย คุณต้องเตรียมอุปกรณ์สำหรับการตั้งแค้มป์ทุกอย่างไปด้วยตัวเองทั้งหมด

กางเต็นท์ที่ ดอยอ่างขาง เชียงใหม่

ภาพโดย Silaphop Pongsai จาก flickr.com/photos/95258648@N08/

บ้านขอบด้ง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เหมาะกับการกางเต็นท์ และดื่มด่ำวิวสวยงามที่สุด สามารถชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและตกได้อย่างสวยงาม หากมาในฤดูสตรอเบอร์รี่ออกผล คุณสามารถเดินเที่ยวชิมได้สดๆ จากต้น ที่นี่ยังมีร้านอาหารชาวเขาเปิดบริการทั้งช่วงเช้าและ ช่วงเย็น สำหรับห้องน้ำ และห้องอาบน้ำ มีให้บริการแยกชายหญิง หากไม่เพียงพอ ก็สามารถไปใช้บริการที่โรงเรียนเทพศิรินทร์ 9 ได้

บ้านนอแล ฐานปฏิบัติการบ้านนอแล เป็นจุดที่อยู่สุดเขตประเทศไทย มีลานกางเต็นท์ที่มีวิวสวยงามไม่แพ้จุดอี่นๆ รวมถึงเต็นท์เช่าพร้อมเครื่องนอนบริการครบครัน ได้อรรถรสการค้างแรมแบบอยู่ในค่ายทหารไทย ให้ความรู้สึกสงบเป็นระเบียบและปลอดภัยไปอีกแบบ จากลานกางเต็นท์คุณสามารถชมวิวค่ายทหารพม่าที่อยู่อีกฝั่งได้อย่างสวยงาม

รีสอร์ตเอกชน ในช่วงฤดูการท่องเที่ยว รีสอร์ตหลายเจ้าบริเวณดอยอ่างขาง นอกจากจะเปิดบ้านพักให้บริการนักท่องเที่ยวแล้ว บางแห่งยังจัดทำพื้นที่สำหรับกางเต็นท์เอาใจคนรักธรรมชาติแต่ต้องการความสะดวกสบายในเรื่องของเครื่องนอน ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำที่สะอาด และมีเครื่องทำน้ำอุ่น รวมถึงการบริการด้านอื่นๆ ที่ครบครัน

วีดีโอเกี่ยวกับ…ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่

คู่มือท่องเที่ยว…ดอยอ่างขาง จ.เชียงใหม่

ที่ตั้ง: ตั้งอยู่ในเขตหมู่บ้านคุ้ม หมู่ที่ 5 ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประมาณ 162 กิโลเมตร

การเดินทาง: จากตัวเมืองเชียงใหม่ ขับรถตามทางหลวงหมายเลข 107 เชียงใหม่-ฝาง ผ่านอำเภอแม่ริม อำเภอแม่แตง อำเภอเชียงดาว จะมีทางแยกเข้าทางหลวงหมายเลข 1089 เลยอำเภอไชยปราการไปประมาณ 8.5 กิโลเมตร บริเวณตีนดอยกิโลเมตรที่ 137 จะมีทางแยกซ้ายมือเข้าบ้านยางที่ตลาดแม่ข่า เข้าไปอีกประมาณ 25 กิโลเมตร เป็นทางลาดยางสูงและคดเคี้ยว ต้องไช้รถสภาพดีและระมัดระวังในการขับขึ้นด้วย

ช่วงเวลาท่องเที่ยว: ตลอดทั้งปี ปลายฤดูฝนถึงฤดูหนาวสวยงามที่สุด

ติดต่อ-สอบถาม: สำนักงานสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง โทร 053-969-489

ส่งไลน์