ตลาดวิเศษชัยชาญ ศาลเจ้าโรงทอง ตลาดโบราณแห่งจังหวัดอ่างทอง

Google+
Line

< เรื่องโดย…รัตนวุฒิ เจริญรัมย์ >

ตลาดวิเศษชัยชาญ ศาลเจ้าโรงทอง

ภาพโดย ป้าเกษ inhouse จาก pantip.com/topic/34995197

มมีเพื่อนคนหนึ่ง เป็นลูกจีนอยู่ในตลาดวิเศษชัยซาญ ตอนเรียนกวดวิชาเข้าเตรียมทหารด้วยกันก็ไม่รู้ว่าเป็นคนวิเศษชัยชาญ ตอนหลังเพื่อนก็บอก ผมจึงถามว่าทำไมคนจีนและคนไทยในวิเศษฯนี่ถึงรวยกันจัง เพราะเพื่อนผมขับรถ Benz E-Class ไปเรียน เพื่อนเลยเล่าให้ฟังว่า “สมัยก่อนพระนเรศวรขี่ช้างมาออกรบแล้วมาพักที่วิเศษชัยชาญ คนวิเศษๆ เอาหญ้าไปเลี้ยงช้างทรงของพระองค์ท่าน พระนเรศวรจึงให้พรลูกหลานว่า ขอให้ร่ำรวย อยู่ดีมีสุข มีกินมีใช้ ผิดกับคนที่…(เมืองหนึ่งที่ไม่ไกลจากวิเศษฯ) ที่ไปเข้ากับพม่า ทรยศคนไทยด้วยกัน พระนเรศวรจึงแช่งให้หากินไม่ขึ้น คนที่นั่นจึงยากจน”

ตลาดวิเศษชัยชาญ ศาลเจ้าโรงทอง

ภาพโดย ป้าเกษ inhouse จาก pantip.com/topic/34995197

ตลาดโบราณวิเศษชัยชาญแห่งนี้ มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะคนที่นี่ตั้งรกรากกันมาตั้งแต่อยุธยายังไม่ล่ม นั้นแปลว่าเก่ากว่ากรุงเทพฯ อีก ห้างร้านในตลาดนี้โดยมากเป็นของคนไทยเชื้อสายจีน แต่เป็นคนจีนที่เกิดและโตในความเป็นไทยทั้งหมด พูดจา “ชั้น เชิ่น” ชัดถ้อยชัดคำแบบผู้ดีอยุธยา, สุพรรณ, อ่างทอง ตลาดวิเศษฯที่เป็นโรงไม้แบบโบราณเพิ่งถูกพระเพลิงโลมเลียจนหมดไป การที่ตลาดไม้ถูกเผาก็ย่อมทำให้รู้ว่ามันมีคุณค่าเพียงใด แม้โรงตลาดที่ทำด้วยไม้จะหายไป แต่จิตวิญญานแบบเดิมจีนแท้ๆ สวมแว่นตา ใส่เสื้อคอกระเช้าและนุ่งผ้าถุงอย่างคนไทย ผมไปร้านนี้แล้วจะซื้อไข่เยี่ยวม้า ขิงดองและถั่วลิสงคั่วสด เพื่อเอามาทำยำไข่เยี่ยวม้ากินกับข้าวสวยร้อน ถัดมาก็มีร้านขายขนมเปี๊ยะ เป็นร้านจีนแท้ๆ รสชาติไม่อับอาย ในราคาที่ถูกกว่าซื้อในกรุงเทพฯมาก ร้านขนมไทยโบราณลือชื่อ ร้านทรงนิมิตร ถัดมามีร้านขายพวกปิ่นโตสังกะสีและถ้วยชามต่างๆ เป็นร้านเก่าๆ อยู่ริมทางเดิน จัดร้านแบบดั้งเดิม ช่างน่าซื้อหานัก ในส่วนตลาดสด เวลามาแน่นอนว่าผมต้องซื้อพริกขี้หนูสวน เพราะชอบทานเผ็ดและเอาไว้หั่นใส่ปลาทูเค็มทอด ซื้อมะนาว ซื้อกระเทียมโทนเอาไว้ไปทำน้ำจิ้มอาหารทะเล บางครั้งก็ซื้อผักและผลไม้อื่นๆ กลับมาด้วย เพราะของราคาถูกกว่ากรุงเทพฯและค่อนข้างสด

ลิงก์ผู้สนับสนุน
ตลาดวิเศษชัยชาญ ศาลเจ้าโรงทอง

ภาพโดย ป้าเกษ inhouse จาก pantip.com/topic/34995197

เรื่องอาหารการกินก็รสโอชาดั้งเดิม ร้านกุ่ยโภชนา หรือจะเลือกร้านอาหารริมแม่น้ำน้อย บรรยากาศร่มรื่น ชื่อร้านนิรมิตร นอกจากมีขนมไทยโบราณที่สร้างชื่อสานต่อทำกันมารุ่นสู่รุ่นแล้ว ยังมีอาหารอร่อยห้ามพลาด คือ ไก่ทอดนิรมิตร ปลาม้าทอดน้ำปลา ห่อหมก คะน้าปลาเค็ม ที่รับรองสูตรไม่เหมือนใคร หรือจะเลือกจิบน้ำชายามบ่ายพร้อมขนมเกษรดอกลำเจียก ซึ่งเป็นขนมที่หากินได้ที่อ่างทองเท่านั้น

ตลาดวิเศษชัยชาญ ศาลเจ้าโรงทอง

ภาพโดย ป้าเกษ inhouse จาก pantip.com/topic/34995197

ตลาดโบราณวิเศษชัยชาญ คงความงดงาม เก่าแก่ สงบและมีเสน่ห์ แม้จะไม่งดงามที่สุดและมีเสน่ห์เก่าแก่ที่สุด แต่ก็มีดีให้ชม มีรสชาติของชีวิตให้ลิ้มลองทุกย่างก้าว มาเที่ยวที่นี่ ตอนที่นักท่องเที่ยวยังไม่นิยมมา เหมือนกับการได้ไปเที่ยวภูเขาและน้ำตกที่คนยังไม่ค่อยรู้จัก ให้รสชาติแปลกและวิเศษฯกว่าแน่นอน อย่างน้อยก็วิเศษขัยชาญสมนาม

ตลาดวิเศษชัยชาญ ศาลเจ้าโรงทอง

ภาพโดย ป้าเกษ inhouse จาก pantip.com/topic/34995197

ออกจากตลาดแล้วต้องไปวัดม่วง พระตำหนักคำหยาด และวัดขุนอินทประมูล ต่อ ระหว่างไปพระตำหนักฯ และวัดขุนอินฯ หากโชคดีมาถูกช่วง จะพบต้นชัยพฤกษ์ออกดอกสีเหลืองสดเป็นช่อใหญ่ ละลานตา ชนิดที่ต้องมองทุกต้นที่ขับรถผ่าน เหมือนขับไปบนเส้นทางสวรรค์ที่เหลืองอร่ามไปด้วยดอกชัยพฤกษ์ ซึ่งผมว่าเป็นดอกไม้ที่สวยหาตัวจับยาก.

ตลาดวิเศษชัยชาญ ศาลเจ้าโรงทอง

ภาพโดย ป้าเกษ inhouse จาก pantip.com/topic/34995197

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง

1. วัดขุนอินทประมูล เป็นวัดพระนอนสีขาว ขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและงดงามมาก ในวัดมีโบสถ์โบราณที่ผุพังไปตามเวลา มีต้นโพธิ์ใหญ่ร่มรื่น ให้ความรู้สึกวิเศษและอยากกลับไปอีกเหลือเกิน.

2. พระตำหนักคำหยาด เป็นพระตำหนักโบราณที่สร้างโดยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ บ้างก็ว่าสร้างโดยพระราชบุตรของพระองค์ท่าน เชื่อกันว่าเป็นที่ที่พระองค์ใช้มาหลบราชภัย หนีการถูกปองร้ายจากการแย่งชิงอำนาจราชบัลลังค์ มาผนวชเป็นพระอยู่ที่นี่ ตัวพระตำหนักงดงาม เก่าแก่และน่าชมยิ่ง.

วัดม่วง อ่างทอง

ภาพโดย Pattama Panusarn จาก flickr.com/photos/pattama__panusarn

3. วัดม่วง เป็นวัดที่มีพระอุโบสถกลางดอกบัวที่ใหญ่ที่สุด และมีวิหารแก้ว ชั้นล่าง เป็นพิพิธภัณฑ์วัตถุมงคลและวัตถุโบราณ เปิดเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ 09.00-17.00 น. ภายในมีรูปปั้นเกจิอาจารย์ชื่อดังทั่วประเทศ ส่วนด้านนอกจะเห็นพระพุทธรูปใหญ่ที่สุดในโลกสีทองอร่าม สวยงามวิจิตตระการตา รวมถึงรูปปั้นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สวรรค์ เทพเจ้าต่างๆ ทั้งของจีนและพราหมณ์ พระอรหันต่ รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม รูปปั้นเปรตขนาดใหญ่ จำลองเมืองนรก เวสสันดรชาดกกัณฑ์ต่างๆ รูปปั้นแสดงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับสงครามไทย-พม่าที่เมืองวิเศษชัยชาญ ด้านหลังมีวังมัจฉา และสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ของดีเมืองอ่างทองได้

วีดีโอเกี่ยวกับ…ตลาดโบราณวิเศษชัยชาญ ศาลเจ้าโรงทอง

ข้อมูลเกี่ยวกับ…ตลาดโบราณวิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง

ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ทุกวัน เวลา 08.00 – 16.00 น.

การเดินทาง : รถยนต์ส่วนตัว

  • เส้นทางที่ 1 ขึ้นทางด่วนอุดรรัถยา (แจ้งวัฒนะ-บางปะอิน) มาลงที่บางปะอิน จากนั้นวงเข้าถนน 347 (ทางด่วนกับไปวัดท่าการ้อง) วิ่งเลยแยกวรเชษฐ์ พอเจอแยกทุ่งมะขามหย่องให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนน 309 เพื่อเข้าสู่ อ. ป่าโมก จากนั้นพอเจอสิ่แยกให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนน 329 วิ่งผ่าน อ.ป่าโมก จนวิ่งขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำน้อย จากจุดนี้ถ้าตรงไปก็จะไปตลาดโบราณลาดชะโด แต่พอลงสะพานแล้วให้เราเลี้ยวขวาเข้าถนน 3454 ไป อ.วิเศษชัยชาญ จะวังผ่านโรงพักบางจักร วัดสี่ร้อย พอถึงโรงพยาบาลวิเศษชัยชาญก็ให้เลี้ยวขวาเข้าสู่ตลาดวิเศษชัยชาญ.
  • เส้นทางที่ 2 จากถนนกาญจนาภิเษก วิ่งผ่านบางใหญ่เข้าถนน 340 (ตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี) วิ่งไปจนถึงหน้าโลตัสสุพรรณบุรี แล้วกลับรถวังทางคู่ขนาน เพื่อเลี้ยวซ้ายเข้าถนน 329 ที่จะมา อ.ผักไห่, อ.ป่าโมก พอรถผ่านผักไห่ก็ให้เตรียมตัวเลี้ยวซ้าย พอเจอสี่แยกให้เลี้ยวซ้ายเข้าถนน 3454 วิ่งผ่านโรงพักบางจักร วัดสี่ร้อย พอถึงโรงพยาบาลวิเศษชัยชาญก็ให้เลี้ยวขวาเข้าสู่ตลาดวิเศษชัยชาญ.

รถประจำทาง

  • จากสถานีขนส่งหมอชิด นั่งรถกรุงเทพฯ-สุพรรรณๆ ที่วิ่งสายเอเชีย รถจะผ่านรังสิต นวนคร ประตูน้ำพระอินทร์ อยุธยาและผ่านหน้าตัวตลาดวิเศษชัยชาญ (รวมถึงผ่านทางเข้าตลาดโบราณลาดชะโดด้วย).
  • จากหน้าวัดเสมียนนารี ตรงประชานิเวศน์และจากอนุสาวรีย์ชัยฯ มีรถตู้มาลงที่ตัวจังหวัดอ่างทอง จากอ่างทองต่อรถเมล์สีแดงสายสุพรรณฯ-สระบุรี, รถสองแถวสีฟ้าสายอ่างทอง-อบทม-สามโก้, รถทัวร์สายสุพรรณฯ-กรุงเทพฯ (สายเอเชีย) มาลงหน้าตัวตลาดวิเศษชัยชาญ.
ลิงก์ผู้สนับสนุน

Google+
Line