ตลาดน้ำคลองลัดพลี หน้าวัดสุน (วัดราษฎร์เจริญธรรม) อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี

Google Plus
Line

< เรื่องโดย…รัตนวุฒิ เจริญรัมย์, ภาพโดย…ภามพัฒน์ เอกธนพิพัฒน์ >

ลำคลอง ตลาดน้ำคลองลัดพลี

ตลาดน้ำคลองลัดพลี อยู่ริมคลองลัดพลี แต่ก่อนตลาดน้ำดำเนินสะดวกไม่มี มีแต่ตรงนี้ ตอนหลังเห็นว่าคับแคบ จึงได้ย้ายตลาดน้ำไปไว้ตรงคลองต้นเข็ม ก่อเกิดเป็นราชาตลาดน้ำของเมืองไทยที่ชื่อตลาดน้ำดำเนินสะดวกที่ดังไปทั่วแคว้นทวีป ฝรั่ง นิโกร แขก ยุ่น ฯลฯ ก็อยากมาเห็น ส่วนตลาดน้ำดำเนินสะดวกเดิมอยู่หน้าวัดสุนแห่งนี้ก็รกร้างไป ภายหลังจึงได้รื้อฟื้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นมาอีก อันเราจะได้ไปยลในเพลานี้

ลิงก์ผู้สนับสนุน

ตลาดน้ำวัดสุนหรือตลาดน้ำคลองลัดพลีนั้นสามารถมาชมได้สองทาง คือทางเท้าและทางล้อรถ ทว่าผมชอบมาทางเท้ามากกว่า จากตลาดน้ำดำเนิน ก็เดินข้ามคลองดำเนินสะดวก เดินผ่านตึกแถวที่ปลูกด้วยไม้อันคะเนด้วยดวงตาว่าอายุคงใกล้กับคุณลุงผม (52 ปี) หรืออาจจะถึงยายผม (78 ปี) มีบ้านไม้หลังหนึ่งที่เปิดหน้าบ้านจัดแสดงวัฒนธรรมของชนเชื้อชาติต่างๆ ที่มีอยู่ในดำเนินสะดวก เช่น ไทย จีน มอญ ฯลฯ มีจัดแสดงการร่ายรำให้ดู มีนักท่องเที่ยวนั่งเรือมาชมกันมาก เลยไปหน่อยมีศาลเจ้าตั้งอยู่ เดินเลียบคลลงลัดพลีไปเรื่อยๆ ไม่เกินยี่สิบถึงยี่สิบห้านาทีก็มาถึงตลาดน้ำ ก็ข้ามสะพานเหล็กมายังวัดสุนหรือวัดราษฎร์เจริญธรรม ที่วัดนี้นั้นดังขนาด ขสมก. (ขนส่งมวลชนกรุงเทพ) ต้องจัดทัวร์ไหว้พระ พาผู้คนนั่งรถเมล์ยูโรทูสีส้มมาสักการะพระกันที่วัดนี้ ถ้าไม่ดีจริงคงไม่มีทัวร์รถเมล์มาเป็นแน่

ลำคลอง ตลาดน้ำคลองลัดพลี

มาถึงแล้ว ก่อนจะซื้อหรือทานอะไร ให้เข้าไปกราบพระพุทธรูปในโบสถ์เสียก่อน ผมเองตั้งแต่เขียนหนังสือ “สะพายเป้ ขึ้นรถเมล์ ทัวร์กรุง (พิมพ์ พ.ศ.2550)” ก็ชอบชมความงามในพระพักตร์ของพระประธานตามโบสถ์ต่างๆ ที่พิศวงมากก็ที่วัดสุทัศน์ เสาชิงช้า, วัดเทวราชกุญชร เทเวศน์, วัดเทพธิดาราม แถวผ่านฟ้า, พระพุทธชินราช พิษณุโลก, วัดกัลยาณมิตร ฝั่งธน, วัดบวรนิเวศ บางลำภู จึงเห็นพระที่งดงามมามาก มองออกว่าองค์ใดเก่าองค์ใดใหม่ จึงกล้าประกันใจว่า “หลวงพ่อโต” พระประธานที่วัดหน้าตลาดน้ำแห่งนี้งดงามนัก

ลองปล่อยวางจิตใจให้เบา ไม่คิดจองร้าย ไม่คิดถึงเรื่องในหนหลัง และที่ยังมาไม่ถึง ถือดอกบัว จุดธูปเผาเทียน แล้วนั่งสักการะพระพุทธคุณดู นั่งท่องนะโมตัสสะฯ ตามด้วยพุทธังสรณังฯ ถ้าใครท่องมนต์อื่นได้อีก ก็ควรท่อง เช่น อิติปิโส จากนั้นเอาดอกไม้ไปวางบูชา ปักธูป ปักเทียน ก้มกราบพระท่านห้าครั้ง (พุทธ ธรรม สงฆ์ พ่อ แม่ ครู) แล้วมองไปยังใบหน้าอันอิ่มเอิบและสงบไม่เคลื่อนไหวของหลวงพ่อโต ทำอย่างที่ผมบอกแล้วคุณจะเข้าใจว่าความสุขทางใจอันแท้จริงนั้นเป็นเช่นไร ถ้าความสุขชนิดนี้ไม่มีจริง รับรองว่าพระสงฆ์สักองค์ก็ไม่เหลือ พุทธศาสนาก็เงียบหายไปเหมือนผลงานเพลงสตริงของนักร้องเก่าที่ถูกกลบด้วยนักร้องวัยรุ่นคลื่นลูกใหม่

บ้านเรือนริมน้ำ ตลาดน้ำคลองลัดพลี

จากตรงนี้เดินไปนั่งเล่นตรงศาลาริมน้ำ มองมาทางโบสถ์ก็งดงาม สุขใจ ตรงนี้มีต้นไม้ใหญ่คอยแผ่กิ่งก้านคลุมใบให้เราร่มเย็น มองไปริมตลิ่ง พบเห็นเรือพายขายของเป็นทิวแถว ใครจะเชื่อว่าเมื่อราว 35 ปีก่อนโน้น แถวนี้มีเรือพายยาวเป็นกิโลทีเดียว คึกคักหนาแน่นยิ่งกว่าดำเนินสะดวกของทุกวันนี้ คนอายุห้าสิบกว่าเล่าว่า แต่ก่อนตลาดน้ำคลองลัดพลีตรงนี้ เป็นตลาดน้ำที่ฝรั่งมาเที่ยวมากกว่าคนไทย (Around พ.ศ. 2516) คำว่า สยามเมืองยิ้มและภาพมนต์เสน่ห์แบบไทยจริงๆ จึงน่าจะลือไปทั่วทุกทวีป จากตลาดน้ำหน้าวัดสุนตรงนี้เอง มาวันนี้ความรุ่งเรืองดุจเปลวเพลงก็ค่อยๆ มอด เหลือเพียงกองไฟประทุเล็กๆ นั่นคือวิถีของชีวิต ที่สรรพสิ่ง ผลิบาน เหี่ยวเฉา และร่วงหล่น จากนั้นจึงออกดอกใหม่ สดใสดังเก่า เพื่อมีจุดจบคือร่วงหล่นอีก

ร้านค้า ตลาดน้ำคลองลัดพลี

ตลาดน้ำคลองลัดพลีตอนนี้เรือพายไม่เยอะนัก มีไม่เกินสามสิบลำ มีร้านขายบนบกริมทางเดินบ้าง หากคนที่สนใจแต่เรื่องในปัจจุบัน ไม่ให้คุณค่ากับอดีต ที่นี่ย่อมไม่มีเหตุผลพอให้มา ทว่าหากรู้ถึงอดีตแล้วก็ควรมาชมอย่างยิ่ง มาถึงที่นี่ควรมาท้องเปล่า แต่อย่ามากระเป๋าเปล่า ให้เหลือใบแดงในกระเป๋ากางเกงสักใบสองใบ อุดหนุนอาหารบนเรือของแม่ค้าเขาหน่อย แล้วก็ไม่ควรเลียนนิสัยดาราที่ชอบทำตัวให้ผอมแห้ง ควรกินอาหารสักสองจาน เช่น กินก๋วยเตี๋ยวจากเรือลำหนึ่ง แล้วมาต่อผัดไทอันลือชื่อของเจ๊กดำเนินอีกลำหนึ่ง แล้วมาอุดหนุนน้ำบ๊วย (ต้องสั่งอย่าให้หวานมาก) จากเรืออีกลำหนึ่ง แล้วเดินซื้อของฝากจากเรืออีกสองสามลำ และอุดหนุนร้านค้าริมคลองที่ขายบนบกสักหน่อย คือซื้ออย่างที่เราคิดว่าจำเป็นต้องซื้อ แต่ไม่ควรซื้อมาทิ้งเพราะแค่อยากช่วย อย่างนั้นไม่ดี มันขาดน้ำหล่อเลี้ยงชีวิตไป

เรือขายก๋วยเตี๋ยว ตลาดน้ำคลองลัดพลี

ผมชอบที่นี่ เพราะมันสงบ คนไม่เยอะมาก อีกประการ อยากชวนให้คุณผู้อ่านมาเที่ยวที่นี่ เพื่อที่เราจะได้ร่วมกันผดุงลมหายใจของตลาดน้ำแห่งนี้เอาไว้ ให้พ่อค้าแม่ขายเขามีชีวิตและประกอบอาชีพอยู่ได้ ไม่ต้องอยู่อย่างลำบากหรือขายได้น้อยเกินไป จนต้องยกเรือขึ้นบกไปรับจ้างทำงานต่างๆ แทน ซึ่งผมว่าเราพอจะช่วยเขาได้ด้วยการมาเที่ยว มากิน มาใช้ อีกประการ วัดที่นี่ก็เก่าแก่ พระประธานก็งดงามชวนมาสักการะ เสร็จแล้ว อยากให้เดินกลับเลียบคลองทางเก่า แต่ให้เดินคนละฝั่งกับตอนขามา จะพบเจอชีวิตของผู้คนที่ไม่ได้ปรุงแต่ง เขาอยู่ยังไงเราเห็นอย่างนั้น ภาพคนนุ่งผ้าขาวม้า สั่งข้าวต้มจากในเรือมานั่งกินนอกชานบ้าน พลางเรียกลูกหลานให้มากินข้าว ภาพชายชราชาวจีนสงบเสงี่ยมดำรงชีวิตไปตามกาลเวลา ภาพกลุ่มผู้คนชุมนุมกันทำงานบุญ ถวายอาหารพระริมคลอง มันงดงามบอกไม่ถูก เพราะสิ่งที่เราพาสองเท้าและสองตาไปดูมาด้วยตนเองนั้น มันสดกว่า เราสามารถเรียกมันมาดูได้เสมอ โดยไม่ต้องไปค้นภาพถ่ายหรือโพสการ์ด

เรือขายขนม ตลาดน้ำคลองลัดพลี

เดินผ่านบ้านเรือนผู้คนที่เป็นห้องแถวไม้ แม้อาจจะเก่า ทว่าแข็งแรง ไม่ต่างจากความเป็นชาวริมคลองดำเนิน สาวเท้าไปบนกระดานไม้ที่เดินนุ่มเท้ากว่าพื้นคอนกรีต ที่นี่ทุกย่างก้าวทรงอารมณ์นัก เดินมาถึงปากคลองดำเนินสะดวกอันกว้างใหญ่ มีเรือเร็วติดเครื่องยนต์แล่นไปบนน้ำอย่างรวดเร็วและดูคล้ายเป็นมนต์เสน่ห์ยิ่ง คงไม่ต่างจากภาพหนังฝรั่งแนวแรมโบ้ที่เคยดูตอนเด็กที่ในหนังขี่เรือไล่ล่ากันริมแม่น้ำในภาคกลางของไทย

จากจุดนี้ ข้ามสะพานกลับไปสู่ตลาดน้ำดำเนินสะดวก ละทิ้งภาพความสุขใจไม่รู้ลืมของการเดินเลียบคลองสองฝั่งไปชมตลาดน้ำคลองลัดพลี ผมอยากขอร้องด้วยความรักและไร้ประโยชน์แอบแฝงว่าการเดินไปชมตลาดน้ำหน้าวัดสุนโดยเดินเลียบคลองนี้นั้น ทุกวินาทีตั้งแต่เริ่มข้ามสะพานไปจนกลับมาถึง ช่างมีความหมายนัก เหมือนดั่งถูกมนต์สะกดจิต ชนิดที่ผมขอรบกวนหยามไว้ตรงนี้ว่า ถ้าเรายังไม่ได้เดินเลียบคลองดำเนินไปออกคลองลัดพลี ไปจนถึงตลาดน้ำหน้าวัดสุน และเดินกลับแล้ว ผมว่าคุณจะเข้าใจความเป็นมนุษย์ได้ไม่เต็มที่ รู้จักดำว่า “ไทยหรือสยาม” ไม่ดีพอ รวมถึงยังไม่ได้พบเจอความสุขพื้นๆ ที่สงบ ร่มเย็นและทรงคุณค่าต่อหัวใจยิ่งใหญ่นัก

เรือนักท่องเที่ยว ตลาดน้ำคลองลัดพลี

ข้อมูลท่องเที่ยว…ตลาดน้ำคลองลัดพลี อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี

ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ทุกวัน เวลา 07.00-17.00 น.

การเดินทาง : เหมือนตลาดน้ำดำเนินสะดวก เพราะอยู่ห่างกันแค่ราว 2 ก.ม. ทางรถและคำนวณด้วยสายตาว่าใกล่กว่านั้น ถ้าเดินเลียบคลองมาที่วัคสุน กรณีขับรถยนต์ก็ให้ขับรถเลยตลาดน้ำดำเนินฯ ขึ้นไปทางจะไปบางนกแขวก ข้ามสะพานข้ามคลองดำเนินแล้วเลี้ยวขวา ตามทางที่เขียนว่าวัดราษฎร์เจริญธรรม (วัดสุน), ตลาดน้ำคลองลัดพลี.

ลิงก์ผู้สนับสนุน
Google Plus
Line