ตลาดระแหง ตลาดโบราณร้อยปี อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี

Google Plus
Line

< เรื่องโดย…รัตนวุฒิ เจริญรัมย์ >

ตลาดระแหง ลาดหลุมแก้ว ปทุมธานี

ภาพโดย Isriya Paireepairit จาก flickr.com/photos/isriya

ตลาดโบราณระแหง เป็นตลาดริมคลองระแหง ที่แม้ทุกวันนี้ในการเดินทางค้าขายทางเรือริมคลองจะลดแทบเหลือศูนย์ แต่ที่นี่ก็ยังมีลมหายใจอยู่ต่อไปได้อย่างหายใจไม่ติดขัด เนื่องด้วยมีถนนปทุมฯ-ลาดหลุมแก้ว-บางเลน (หมายเลข 346) ตัดผ่าน ผู้คนจึงยังไม่ย้ายออกไปจากชุมชม การค้าต่างๆ ก็ยังพออยู่ได้ แม้จะไม่ศิวิไลซ์เหมือนพวกที่ขายอยู่ตามตลาดริมถนนในเมือง

ตลาดระแหง 100 ปี ปทุมธานี

ภาพโดย Paul pachara จาก flickr.com/photos/63515789@N03

ตลาดโบราณระแหงตั้งอยู่ริมคลองระแหง แต่ก่อนผู้คนใช้คลองนี้เดินทางไปสุพรรณ ไปบางบัวทอง ไปปากเกร็ด ซึ่งมีคลองเชื่อมถึงกันหมด จากจุดจอดรถข้างสะพานข้ามคลองเดินเข้ามาในตลาดพื้นกระดานไม้ ตัวตลาดก็ทำด้วยไม้เสียมาก ขายสินค้าสำหรับคนในชุมชนเป็นหลัก จำพวกอุปกรณ์หาปลาในลำคลองและเครื่องมือในการทำเกษตรต่างๆ จากนั้น เดินข้ามคลองมายังฝั่งตรงข้ามก็มีร้านก๋วยเตี๋ยวโบราณ ที่คนขายเป็นคนจีนแต้จิ๋ว อายุราว 60 กว่าๆ เล่าว่าขายก๋วยเตี๋ยวมาตั้งแต่อายุสิบกว่าๆ ตอนนี้หลังค่อมเพราะสมัยหนุ่มนั้นพอถึงฤดูข้าวออกรวงจนเก็บเกี่ยวได้แล้วก็จะล่องเรือไปรับซื้อขายเปลือกมาขายตามโรงสี ต้องแบกหามกระสอบข้าวเปลือกที่หนัก ร่องรอยจากการเป็นคนสู้ชีวิตนั้นจึงมีให้เห็นจากหลังที่ค่อมของลุงหรืออาแป๊ะคนนี้

ลิงก์ผู้สนับสนุน
ตลาดระแหง ตลาดโบราณ ปทุมธานี

ภาพโดย Paul pachara จาก flickr.com/photos/63515789@N03

สมัยก่อน ผมไปสมัครเรียนกวดวิชาเข้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจกับโรงเรียนแห่งหนึ่ง ผมก็บิดพลิ้วล่อลวงที่จะไม่จ่ายค่าเล่าเรียน เพราะเจ้าของโรงเรียนตกลงกับผมว่าถ้าผมหานักเรียนมาเรียนได้ตามจำนวนที่ตกลงไว้จะไม่คิดค่าเรียนกับผม แต่ผมหาได้ไม่ครบตามจำนวน แต่บังเอิญมีเพื่อนเก่าจาก จ.ปัตตานี มาเรียน ผมเลยโมเมกับเจ้าของว่าคนๆ นี้ผมชวนมาเรียน เลยหาเหตุเรียนฟรี เมื่อพี่คนหนึ่งที่เคยช่วยเหลือผมท่านเรื่องนี้จากปากที่ผมเล่าให้ฟัง ท่านก็สอนผมว่า “มึงรู้หรือเปล่า กว่าที่คนเขาจะรวยได้นี่ต้องเจออะไรมาบ้าง มึงมาคิดว่าเขารวยอยู่แล้ว จะขโมยรถเบ๊นซ์ไปสักคันหรือปล้นเขา มึงคิดอย่างนี้ไม่ถูก เพราะของพวกนั้นเขาคู่ควรที่จะได้มา เขาเหนื่อยยากแค่ไหน มึงรีบเอาเงินไปจ่ายค่าเล่าเรียนเขาให้ครบ” ซึ่งแต่ก่อนผมเป็นคนที่ไม่ชอบคนรวย เลยคิดว่า จะโกงคนรวยสักหน่อยไม่เป็นไรหรอก เมื่อมาที่นี่ได้เห็นอาแป็ะขายก๋วยเตี๋ยว ที่หลังค่อมตลอดชีวิตเพราะสู้ชีวิตแบกข้าวลงเรือล่องคลองมาหน้าโรงสี แล้วแบกข้าวเปลือกไปส่งให้โรงสีอีก ผลจากการไม่งอมืองอเท้า หากินด้วยความสุจริต ดิ้นรนเช่นนี้ จึงช่วยให้ผมเข้าใจคำสอนที่ว่า “กว่าเขาจะได้มา เขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง เขาคู่ควรกับสิ่งของที่เขาได้รับ”

ตลาดระแหงร้อยปี ปทุมธานี

ภาพโดย Paul pachara จาก flickr.com/photos/63515789@N03

ร้านก๋วยเตี๋ยวของอาแป๊ะนี้ขายชามละ 20 บาทเท่านั้น อีกทั้งอัธยาคัยของอาแป๊ะก็ดี เป็นกันเองมากและแจกยิ้มอันบริสุทธิ์ใจให้เราฟรีๆ ซึ่งรอยยิ้มและมิตรภาพนี่เดี๋ยวนี้ดูท่าจะขาดตลาดไปจากเมืองหลวงและเมืองใหญ่แล้ว

ด้วยความที่เวลาล่วงเลยมาสิบเอ็ดโมงเช้ากว่าๆ แล้ว ผมยังไม่ได้ทานข้าวเช้าเลย เมื่อมองเห็นร้าน “แป โภชนา” ซึ่งดูจะเป็นร้านอาหารแบบเป็นทางการร้านเดียวในตลาด ผมจึงมุ่งหน้าเข้าไปสั่งปลาช่อนแดดเดียว (150 บาท), ทะเลผัดฉ่า (70 บาท), แกงจืดเต้าหู้อ่อน (70 บาท), ไข่เจียวหมูสับ (70 บาท) และข้าวเปล่า (จานละ 10 บาท) เบ็ดเสร็จสองคน กับคู่บัดดี้ 420 บาท รสชาติทานตอนหิวจัดนี่เยี่ยมไปเลย ท่านใดได้มา อยากให้ลองทานปลาช่อนแดดเดียว, ต้มยำขาหมู และที่ไม่ควรพลาดคือ “กวยบะ” คล้ายปอเปี๊ยะ คล้ายหอยจ๊อ แต่ทำจากเนื้อหมู เป็นอาหารแต้จิ๋วที่ว่ากันว่าในเมืองไทยหากินได้เฉพาะที่ตลาดโบราณระแหง 100 ปีนี้เท่านั้น พูดถึงขนมจีนโบราณนี่เห็นที่ “ตลาดน้ำบางนกแขวก” ก็มีอาม่ามานั่งทอดขนมแบบของจีนแต้จิ๋วอยู่หน้าบ้าน ใครผ่านไปตลาดน้ำบางนกแขวก ควรลองไปชิม

แป โภชนา ตลาดระแหง

ภาพโดย Isriya Paireepairit จาก flickr.com/photos/isriya

อิ่มท้องแล้วก็ออกเดินสำรวจข้างๆ ตลาด เดินเลียบคลองไปก็สงบมาก มีบ้านเรือนของผู้คนที่อยู่อาศัยมาเนินนาน ตรงข้ามร้านแป ข้ามฝั่งไปจะเป็นศาลจ้าวระแหง ที่อยู่คู่ชุมชนแห่งนี้มาตั้งแต่แรกเริ่ม เพราะคนจีนจากบ้านมาไกลก็อยากจะมีที่พึ่งทางใจ การสร้างศาลเจ้าจึงเป็นสิ่งแรกๆ ที่ต้องทำ เพราะคือการสร้างความอบอุ่นและที่พึ่งให้ชีวิต ก่อนกลับผมก็นึกว่าช่วงนี้ที่บ้านกำลังขาดสินค้าอะไร ก็บังเอิญกำลังขาดสายไฟวิทยุตัวเก่า เลยเดินหาร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า ร้านแรกไม่มี เจอร้านที่สองมีของที่ผมต้องการเลยซื้อสายไฟมาเส้นหนี่ง 25 บาท ก็ช่วยตลาดเขาที่ช่วยได้ จากนั้นก็ซื้อน้ำสัปปะรดผสมน้ำทับทิมปั่นแยกกากมาแก้วหนึ่ง ใส่น้ำแข็งแล้วรสชาติอร่อยมากทีเดียว

แป โภชนา ตลาดระแหง

ภาพโดย Isriya Paireepairit จาก flickr.com/photos/isriya

รวมความที่นี่สงบน่ารัก ควรมาเดินดู ผมนี่ตั้งใจจะไปอีกบ่อยๆ อยากมาลองทานอาหารที่นี่อีก มีร้านอร่อยบางร้านที่ผมทำได้เพียง “สมสู่ทางสายตา” เท่านั้น ในเมื่อชีวิตเรายังไงก็ต้องกินอยู่แล้ว เหตุใดไม่ลองเปลี่ยนที่กินให้มากินในสถานที่แปลกๆ รสชาติและกรรมวิธีการปรุงที่ไม่เหมือนเดิมบ้าง ผมไม่ค่อยสนับสนุนให้เราเป็นคนที่บริโภคอาหารเพียงเพื่อให้แก้ความหิว หากเป็นไปได้ควรใส่ความมีศิลปะเข้าไปบ้าง ให้ได้กินของอร่อย ของที่ปรุงแล้วดูสวยงามทางตา ที่นี่เป็นอีกหนึ่งตลาดโบราณ ที่ผมเชิญชวนมายลโฉม

ตลาดระแหง

ภาพโดย Isriya Paireepairit จาก flickr.com/photos/isriya

ผมเชื่อว่าไม่ใช่แค่เฉพาะดอกกุหลาบสีแดงสดไร้ริ้วรอยแมลงแทะโลมเท่านั้นที่งดงาม แม้ดอกกุหลาบเก่าที่เหี่ยวเฉาและอาจมีรอยแมลงกัดกินบ้างก็ดูงดงามและมีเสน่ห์ไม่แพ้กัน กุหลาบก็คือกุหลาบ แม้จะเหี่ยวย่น กลิ่นหอมก็ติดตรึง ยามสัมผัสก็นุ่มมือยิ่งนัก ตลาดโบราณระแหง 100 ปีนี้ ย่อมไม่ใช่กุหลาบสีแดงสดที่อวบอูมมีหยดน่พค้างโรย หากแต่ครั้งหนึ่งมันก็เคยเป็นเยี่ยงนั้น แม้วันนี้ความสวยสดจะจางไป ทว่ากลิ่นกลับแรงทวีกว่าเก่า ไม่เชื่อลองดอมดมสักฟอดหนึ่ง.

วีดีโอเกี่ยวกับ…ตลาดระแหง จ.ปทุมธานี

ข้อมูลเกี่ยวกับ…ตลาดระแหง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี

ช่วงเวลาท่องเที่ยว : 08.00 – 16.00 น.

การเดินทาง : รถยนต์ส่วนตัว

  • เส้นทางที่ 1 จากถนนแจ้งวัฒนะเมื่อวิ่งมาถึงห้าแยกปากเกร็ดให้เลี้ยวขวาเข้าถนนติวานนท์ วิ่งตามถนนติวานนท์มาจนถึงสี่แยก จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนน 345 ขึ้นสะพานนนทบุรี (นวลฉวี) ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อพบแยกแรกที่จะไปปทุมธานี ไม่ต้องเลี้ยวขวาให้ตรงไป จากนั้นเลี้ยวขวาเข้าถนน 346 เพื่อไปลาดหลุมแก้ว พอเข้าถนน 346 แล้วเจอสี่แยกให้เลี้ยวซ้ายเข้า อ.ลาดหลุมแก้ว ราว กม.ที่ 24 ผ่านวัดบัวแก้วเกษร ก็จะพบสะพานข้ามคลองระแหง ให้ข้ามสะพานแล้วกลับรถชิดซ้ายเข้าจอดข้างสะพาน ก็จะพบตลาดโบราณระแหง.
  • เส้นทางที่ 2 จากหลักสี่ ดอนเมือง ให้วิ่งตามถนนวิภาวดีรังสิต จนผ่านเซียร์รังสิต แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนรังสิต-ปทุมธานี เมื่อเจอสามแยกที่ รพ.กรุงสยามเซ็นต์คาลอสให้เลี้ยวขวาไปทางปทุมธานี ขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ววิ่งตรงอย่างเดียว ตามถนน 346 ที่จะไปลาดหลุมแก้วและบางเลน พอเข้าเขตลาดหลุมแก้ว ราว กม.ที่ 24 ผ่านวัดบัวแก้วเกษร ก็จะพบสะพานข้ามคลองระแหง ให้ข้ามสะพานแล้วกลับรถชิดซ้ายเข้าจอดข้างสะพาน ก็จะพบตลาดโบราณระแหง.
  • เส้นทางที่ 3 จากถนนงามวงศ์วาน วิ่งตรงสู่ถนนรัตนาธิเบศร์ จนข้ามแม่นํ้าเจ้าพระยา จากนั้นวิ่งเข้าสู่ถนนกาญจนาภิเษก (ตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี) ตามป้ายบอกทางไปสุพรรณบุรี วิ่งตรงมาเรื่อยๆ ตามทางที่จะไปลาดหลุมแก้ว จากนั้นพอถึงสี่แยกที่เลี้ยวขวาไปปทุมธานีก็ให้เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ อ.ลาดหลุมแก้ว ราว กม.ที่ 24 ผ่านวัดบัวแก้วเกษร ก็จะพบสะพานข้ามคลองระแหง ให้ข้ามสะพาน แล้วกลับรถชิดซ้ายเข้าจอดข้างสะพาน ก็จะพบตลาดโบราณระแหง.

รลเมล์ :

  • นั่งรถเมล์สาย 90 จากสะพานควาย, ถ.ทหาร,ถ.ประชาราษฎร์สาย 1, ถ.ติวานนท์หรือสาย 33 จากสนามหลวง, เทเวศน์ มาลงท่าน้ำปทุมธานี แล้วต่อรถเมล์สายปทุมฯ-บางเลนหรือรถโดยสารสายปทุมฯ-ลาดหลุมแก้ว มาลงที่หน้าวัดบัวแก้วเกษร แล้วเดินลอดสะพานข้ามคลองระแหงมาที่ตลาดโบราณระแหง
  • จากรังสิต ช่วงฟิวเจอร์ปาร์ค นั่งรถเมล์มาลงท่าน้ำปทุมธานี แล้วต่อรถ มาที่ตลาดระแหง
  • จาก อ.บางเลน จ.นครปฐม นั่งรถสายบางเลน-ปทุมฯ ลงหน้าตลาดโบราณระแหงได้เลย.

ลิงก์ผู้สนับสนุน
Google Plus
Line