อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา

Google+
Line
ทะเล อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่

ภาพจาก panoramio.com/photo/107481860

อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ มีเนื้อที่ประมาณ 125 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมที่ดินบริเวณป่าเทือกเขาหลัก ป่าเขาโตน ป่าชายทะเลเขาหลัก ป่าเทือกเขากระได ป่าเขาหลัก ปาลำรู่ ป่าควนหัวโตน ป่าเขาพัง และป่าเทือก เขากะทะคว่ำ ในท้องที่ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วปา ตำบลกะปง ตำบลเหมาะ อำเภอกะปง ตำบลลำแก่น ตำบลลำภี อำเภอท้ายเหมือง และตำบลทุ่งคาโงก อำเภอเมือง จังหวัดพังงา ได้รับการประกาศให้เป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2534 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 66 ของประเทศไทย

ธรรมชาติ อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่

ภาพโดย Nakhatarn จาก panoramio.com/photo/35289591

อุทยานฯ เขาหลัก-ลำรู่ ตั้งอยู่ทางฝั่งทะเลตะวันตกของฝั่งทะเลอันดามัน มีภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาสูงสลับซับซ้อน มียอดเขาสำคัญมากมายทั้งเขาหลัก เขาลำรู่ เขาแสงทอง เขาไม้แก้ว และเขาปลายบางโต๊ะ มียอดเขาสูงที่สุด สูงประมาณ 1,077 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำสายสำคัญของจังหวัดพังงาหลายสาย ทั้งแม่น้ำตะกั่วปา และแม่น้ำพังงา สภาพป่าโดยทั่วไปภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ มีหลากหลาย หากคุณได้ลองเดินป่าศึกษาธรรมชาติจะพบทั้ง ป่าดิบชื้น ป่าชายหาด และป่าชายเลน

น้ำตก อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่

ภาพโดย Nakhatarn จาก panoramio.com/photo/35289588

นอกจากจะได้ชมความสมบูรณ์ของป่าไม้หลากหลายแล้ว ที่นี่ยังขึ้นชื่อว่ามีผีเสื้อป่าหลากสีสันทั้งผีเสื้อหางตุ้มจุดชมพู ผีเสื้อหนอนมะนาว ผีเสื้อหางติ่ง ผีเสื้อขาว ผีเสื้อแพนซีสีตาลไหม้ ผีเสื้อฟ้าวาวสีต่างฤดู ฯลฯ รวมถึง สัตว์ทะเลบริเวณชายฝั่งด้วย ทั้งปลาการ์ตูนส้มขาว ปลานกขุนทอง ปลาเขียวพระอินทร์ ปลาพยาบาล ปลาตุ๊ดตู่ ปลาปักเป้าหนามทุเรียน ฯลฯ พื้นที่ของที่ทำการอุทยานฯ เขาหลัก-ลำรู่ ยังแบ่งเป็นพื้นที่ชายฝั่งติดทะเล มีระบบนิเวศหาดหิน ระบบนิเวศหาดทราย และกลุ่มปะการัง เป็นจุดเด่นทางธรรมชาติที่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกัน

ลิงก์ผู้สนับสนุน
น้ำตก อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่

ภาพโดย koen schenke จาก panoramio.com/photo/61422287

ภายในพื้นที่ริมทะเลของที่ทำการอุทยานฯ เขาหลัก-ลำรู่ นั้น มีจุดชมวิวในบริเวณแหลมเขาหลัก ให้คุณได้ชมความงามของแหลมหิน หาดหิน หาดทรายและท้องทะเลอันดามันของจังหวัดพังงาได้อย่างสวยงาม มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติจากที่ทำการอุทยานฯ ไปหาดเล็ก หาดทรายขาวละเอียด ที่คุณสามารถว่ายน้ำ และดำน้ำชมปะการังได้ระยะทาง 2 กิโลเมตร และจากที่ทำการอุทยานฯ ไปน้ำตกโตนช่องฟ้า น้ำตกขนาดใหญ่ มีทั้งหมด 5 ชั้น มีต้นน้ำเกิดจากคลองบางเนียงระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร ให้คุณได้เลือกทำกิจกรรมกันด้วย และยังมีน้ำตกสวยอีกหลายแห่งให้ชมกันทั้ง น้ำตกลำรู่ น้ำตกขนาดกลาง มีทั้งหมด 5 ชั้น เที่ยวได้ตลอดทั้งปี น้ำตกลำพร้าว มีทั้งหมด 3 ชั้น และน้ำตกหินลาด มีทั้งหมด 2 ชั้น น้ำตกทั้งสองมีต้นน้ำเกิดจากคลองปลายบางโต๊ะเหมือนกัน

ทะเล อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่

ภาพโดย Far lang จาก panoramio.com/photo/59572079

ข้อมูลเกี่ยวกับ…อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ จ.พังงา

ที่ตั้ง : อยู่ห่างจากอำเภอตะกั่วป่ามาทางอำเภอท้ายเหมืองตามถนนเพชรเกษม ประมาณ 33 กิโลเมตร ฝั่งตรงข้ามเป็นศาลเจ้าพ่อเขาหลัก

การเดินทาง : จากกรุงเทพฯ ขับรถตามทางหลวงหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม จนถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 401 ถนนสายสุราษฎร์ธานี-ตะกั่วป่า-ท้ายเหมือง เลยอำเภอตะกั่วป่ามาประมาณ 33 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ แล้ว หากคุณนั่งเครื่องบินมาลงที่สนามบินภูเก็ต คุณสามารถเหมารถ หรือนั่งรถโดยสารประจำทางมาถึงที่ทำการอุทยานฯ เขาหลัก-ลำรู่ ได้สะดวกเช่นกัน

ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ตลอดปี ยกเว้นระหว่างเดือนพฤษภาคม-เดือนธันวาคม เพราะจะมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดผ่าน

สิ่งอำนวยความสะดวก : อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ มีบ้านพัก ลานกางเต็นท์และร้านอาหาร ในบรรยากาศเชิงเขาชายทะเลเขาหลักให้คุณได้เลือกพักท่ามกลางวิวธรรมชาติสวยงาม

ติดต่อ-สอบถาม : อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ โทรศัพท์ 076-485-243

ลิงก์ผู้สนับสนุน
Google+
Line