ตลาดน้ำอัมพวา เที่ยวตลาดน้ำยามเย็น มนต์เสน่ห์อันงดงามแห่งเมืองแม่กลอง

ส่งไลน์

< เรื่องโดย…รัตนวุฒิ เจริญรัมย์ >

ล่องเรือ ตลาดน้ำอัมพวา

ภาพโดย robnlville จาก flickr.com/photos/rob_higdon_photography

ป็นตลาดน้ำที่มาแรงแซงฮิตที่สุดของชาติไทย เป็นตลาดที่แปลกกว่าใครเพื่อนคือที่อื่นเขาเปิดเช้าตรู่ไปวายตอนบ่ายๆ ที่นี่เปิดบ่ายๆ ไปวายตอนดึก พิลึกดีแท้ แต่มีมนต์เสน่ห์อันงดงามอย่างคาดไม่ถึง

ผมเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบไปเที่ยวที่ที่มีคนไปเยอะๆ เคยไปหลวงพระบาง แล้วตรงกับช่วงปีใหม่สากล โอ้โห แย่งกันกิน แย่งกันเที่ยว แย่จริงๆ บางคนต้องนั่งรอน้านนานกว่าจะได้กินข้าว กินกาแฟ มาอัมพวาตอนแรกๆ ก็ไม่ชอบ เพราะคนแน่นยังกับมดเกาะกันเดิน แต่ผมก็มาทำความเข้าใจว่าสิ่งที่มันงาม มีรสอร่อยมาก ของพวกนี้ย่อมมีคนถวิลหาเยอะ ถ้าเราไม่ไปเราก็ไม่ได้สิ่งที่งามและมีรสอร่อยนี้

บ้านเรือน วัด ริมน้ำ ตลาดน้ำอัมพวา

ภาพโดย robnlville จาก flickr.com/photos/rob_higdon_photography

เหมือนอย่างตรงเชิงสะพานเตาปูน แถวบางซื่อ มีร้านก๋วยจั๊บเจ้าหนึ่งขายในห้องแถวข้างสะพาน คนเยอะมาก เพราะอร่อยเด็ด หมูกรอบนี่กรอบน่ากิน อยากกินของอร่อยมากๆ ก็ต้องรอนานหน่อย กินยากสักหน่อย เหมือนกันครับ อัมพวาวันนี้เปรียบเหมือนหญิงงามกำลังขายพวงมาลัยดอกมะลิ หนุ่มๆ ก็เข้าคิวซื้อเป็นธรรมดา ซื้อไม่ซื้อเปล่า ยังใช้คารมชมว่าน้องงามโต้ตอบกันนานก่อนจะจากไป เราก็รอเวลาสักหน่อย เพื่อที่จะเข้าใกล้คนงามขายดอกมะลิคนนี้บ้าง

ร้านอาหาร ตลาดน้ำอัมพวา

ภาพโดย Gin Tay จาก flickr.com/photos/36932249@N07

วิธีที่ผมค้นพบว่าช่วยให้เที่ยวอัมพวาได้สนุกและคนไม่เยอะไปก็คือ ควรมาวันศุกร์ มาถึงที่นี่สักหกโมงเย็น ถึงแล้วก็สั่งอาหารทานแถวนี่ จะนั่งทานริมคลองก็ได้ สั่งอาหารจากในเรือมาทาน เขามีหมด ทั้งก๋วยเตี๋ยว หอยทอด ข้าวต้ม ข้าวแห้ง กุ้งย่าง หมึกย่าง หอยย่าง ฯลฯ ราคามีตั้งแต่ 15 บาท ไปจนถึง 120 บาท (หมึกย่าง) ทานให้อิ่มไปเลย แล้วนั่งชมวิวริมคลองมองไปเห็นแม่น้ำแม่กลองสักพัก รอให้ข้าวเรียงเม็ดแล้วเดินไปจองเรือนำเที่ยว ค่าเรือถูกมาก 60 บาท แล้วก็นั่งเรือเที่ยวเสียก่อน อย่าเพิ่งเดินชมตลาด เรือเขาจะพาไปชม “หิ่งห้อยนับร้อยนับพัน ส่องแสงระยิบกัน สว่างไสวไปทั้งต้นลำพู” ก่อนไป ควรหาเพลง “นิทานหิ่งห้อย” ของวงเฉลียงฟังก่อน โดยเข้าไปที่ google.com แล้วพิมพ์คำว่า “นิทานหิ่งห้อย” ฟังเพลงนี้ก่อน จะทำให้คุณเที่ยวที่นี่ได้สุขใจมากขึ้น

ตลาดน้ำอัมพวา ยามเย็น

ภาพจาก flickr.com/photos/124072628@N05/16859009727

เรียนตรงๆ ว่าถ้าตลาดน้ำอัมพวาไม่มีลำคลองและแม่น้ำที่เต็มไปด้วยหิ่งห้อย ผมว่าเสน่ห์คงลดไปเยอะ เรือยาวลำไม่โตไม่เล็กพาเราสวมเสื้อชูชีพสีล้มฝ่าสายลมยามพลบคำไปตามบ้านเรือนไม้ริมคลองที่เปิดหน้าให้เราชม คนขับเรือจะช่วยบรรยายไปตามทางด้วย ผ่านวัดต่างๆ ยามค่ำนี่วัดยิ่งสวยขึ้นไปอีก บางช่วงก็ผ่านจุดที่ชวนขนลุกซู่ เช่น ผ่านศาลเจ้าเก่าๆ หรือจุดที่สภาพแวดล้อมเหมือนมีผีมาอยู่

บรรยากาศยามเย็น ตลาดน้ำอัมพวา

ภาพโดย docteurseb จาก flickr.com/photos/56248503@N08

พ้นอัมพวามาสักนิดก็จะเข้าสู่ชีวิตปกติของชาวบ้าน ที่เขาอยู่ของเขา ไม่ได้เปิดไฟในบ้านให้เราชม แต่นี่คือของจริงที่งดงามและสวย ไม่น้อยกว่าของที่เขาอยากโชว์ เรือจะค่อยๆ ชะลอให้เราดูต้นลำพูที่มีหิ่งห้อยตัวน้อยๆ ส่งแสงสีขาวสีเหลือง มากบ้างน้อยบ้าง แสงไฟจากดวงจันทร์ส่องมาพอให้เห็นสายน้ำ บ้านเรือนและต้นไม้ ทัศนียภาพมันเกินจะห้ามใจ เงยหน้าขึ้นมองบนฟ้า มีดวงดาวระยิบระยับให้เรามองอย่างจินตนาการไปในยามเด็ก ช่วงเรือวิ่งในลำคลองน้อยๆ คงเป็นช่วงเวลาที่วิเศษที่สุดที่มนุษย์จะสามารถหามากล่อมเกลาจิตใจตนเองให้สงบสบายได้ ต้นลำพูยิ่งใหญ่ขึ้น หิ่งห้อยยิ่งมากขึ้น ยิ่งงดงามขึ้น ผ่านบ้านเรือนเก่าๆ ของชาวบ้านหลังแล้วหลังเล่า เราก็ออกมาสู่แม่น้ำแม่กลองที่กว้างใหญ่ไพศาล แต่ทว่ายังคงความเป็นธรรมชาติอยู่ หิ่งห้อยยังมีไม่น้อยที่ริมแม่น้ำ

ผ่านบ้านหลังใหญ่โตที่เปิดไฟสวย บอกว่านั่นคือบ้านของนายพลทหารเรือท่านหนึ่ง ที่ได้ยินข่าวว่าทำเป็นโฮมสเตย์ให้คนมาพักได้ด้วย เรือผ่านวัดที่มีไฟสว่างไสว ผ่านทิวต้นไม้ ลมเย็นๆ จากทะเลพัดมาให้ชุ่มฉ่ำหัวใจ สมควรแก่เวลาราวชั่วโมงนิดๆ เรือก็กลับมาสู่แสงสีและความสนุกสนานรื่นเริงของตลาดน้ำดั่งเก่า ลาแล้วเจ้าเอยลำคลองอันงดงาม เงียบสงบ ท้องฟ้าอันมีดาวดวงใจ จันทร์ดวงเหลืองอ่อน หิ่งห้อยตัวกระจิริด แต่ให้ความบันเทิงใจแก่มนุษย์ยิ่งนัก

ขนมไทย ตลาดน้ำอัมพวา

ภาพโดย eyesthruthelens จาก flickr.com/photos/eyesthruthelens

นั่งเรือมานานก็กลับมาถึงตลาดน้ำ เดินชมตลาดน้ำที่ตอนนี้คนคงน้อยลงไปบ้างแล้ว เดินไปให้ทั่วทั้งสองฝั่ง ผ่านร้านรวงเก่าๆ ขายอาหาร ของใช้ของฝาก ฯลฯ ร้านที่เพิ่งเปิดใหม่เพื่อรับนักท่องเที่ยวก็จะแข่งกันทำร้านให้สวยงาม ร้านที่อยู่มานานก่อนตลาดน้ำจะดังก็ขายไปเรื่อย หากงดงามแบบคนเก่าผู้สงบเงียบและมีกลิ่นอายแห่งความหลังสูง ถ้าเดินผ่านแล้วหิว อยากทานของกินเล่น ลองสั่งหอยเชลล์ย่าง หมึกย่าง มานั่งจิ้มน้ำจิ้มเล่น คงอร่อยไม่น้อยทีเดียว ลองเดินไปให้ไกลๆ จากจุดที่คนอยู่เยอะๆ ไปทางที่ลึกเข้าไปในคลอง ผมว่านั่นแหละคืออัมพวาของจริง ไม่ปรุงแต่ง เขาอยู่อย่างนั้นมานานมากแล้ว เราไปก็ได้เห็นความจริงที่งดงามในแบบของเขา เดินไปดูให้เห็นคนอัมพวาแท้ๆ เขาคุยกัน จะพบความเรียบง่าย ทว่าน่ารัก คงได้เวลาแล้ว ซื้อสิ่งของที่คิดว่าควรซื้อกลับบ้าน ไม่ชอบก็ไม่ต้องซื้อ แค่เรามาเที่ยวเฉยๆ มาทานอาหาร มาล่องเรือ แค่นี้เราก็ช่วยชาติและชาวบ้านพอสมควรแล้ว

ร้านอาหาร ตลาดน้ำอัมพวา

ภาพโดย Gin Tay จาก flickr.com/photos/36932249@N07

เดินกลับออกมาทางท่าเรือไปวัดบางนางลี่ ซึ่งเป็นสถานที่จอดรถที่น่าจะดีที่สุด เรือข้ามฟากลำน้อยลอยอ้อยอิงไปบนสายน้ำที่ไหลอย่างเรื่อยๆ เฉื่อยช้า อันงดงามยิ่งในยามกลางคืน แต่จะงดงามหาประมาณมิได้ยามตีห้าครึ่งกว่าๆ ที่พระอาทิตย์ดวงแดงแจ๋โผล่พ้นผิวน้ำ คนขับเรือค่อยๆ หมุนพวงพาลัยอ้อมกระแสน้ำ ให้เราเห็นภาพอัมพวา วัดวาและสรรพสิ่งนานาอันงดงาม อันหายากที่จะได้เห็น เรือเทียบท่าแล้วที่วัดบางนางลี่ จ่ายเงินค่าข้ามฟาก 5 บาท เดินผ่านเพิงไม้ของท่าเรือออกไป

วิถีชิวิตริมน้ำ ตลาดน้ำอัมพวา

ภาพโดย Gin Tks จาก flickr.com/photos/103319965@N06

ที่วัดบางนางลี่แห่งนี้หากมาถูกช่วง ต้นตะแบกดอกสีม่วงหรือชมพู จะพรั่งพรูร่วงลงจากบนต้นสู่พื้นดินไม่ขาดสาย ให้ความรู้สึกชื่นใจและหดหู่ไปในคราวเดียวอันยากจะพรรณนา ราตรีสวัสดิ์สายน้ำและที่นี่ เหลือไว้แต่เพียงความทรงจำอันมากกว่าแค่ประทับใจ หากแต่ถูกมนต์ขลังของที่นี่สะกดจิตไว้ให้คนึงถึง อย่าหาว่าผมเขียนแบบคนบ้า ผมซึ้งที่นี่เพราะเคยมานอนค้างที่ข้างวัดภุมรินทร์ ซึ่งอยู่ข้ามคลองไปจากวัดบางนางลี่ เคยนอนไม่หลับทั้งคืน จนมาได้เห็นรุ่งอรุณเหนือแม่น้ำและคนพายเรือตกกุ้ง เคยเดินข้ามสะพานข้ามคลองจากวัดภุมรินทร์ผ่านสวนและบ้านคนมายังวัดบางนางลี่ เคยตัดผมในบ้านของชายแก่คนหนึ่งที่อยู่ในสวนระหว่างทางมาวัดบางนางลี่ ความทรงจำไม่รู้เลือนของผมหาได้อยู่ที่ตลาดน้ำอย่างเดียวไม่ คือเกิดจากหลายๆ องค์ประกอบ น้ำใจผู้คน เรือ นํ้า หิ่งห้อย กุ้ง หมา วัด พระ ที่นอน ลม อากาศ อาหาร ราคา ดอกไม้ ฯลฯ ผู้คนจ่ายเงินราคาแพงหาสวรรค์บนดิน แต่ไม่เจอ ผมจ่ายเงินค่าที่นอนคืนละ 250 บาท ค่ากินเที่ยวอีกไม่ถึง 1,000 บาท ผมกลับเจอสวรรค์สำหรับคนอย่างผมแล้ว

อาหารทะเลริมน้ำ ตลาดน้ำอัมพวา

ภาพโดย eyesthruthelens จาก flickr.com/photos/eyesthruthelens

มาเถอะน่า ขอเชิญชวนมาเที่ยวอัมพวา มานอนที่นีให้ดื่มด่ำสักราตรี จะให้ดีควรนอนไกลๆ ตลาดน้ำหน่อย ริมแม่น้ำแม่กลองยิ่งดี หัวค่ำดูหิ่งห้อย กลางคืนนั่งเล่นริมระเบียงหน้าที่พัก ผมเชื่อว่าผมไม่ใช่คนผิดปกติ ที่จะถูกมนต์ของที่นี่สะกดจิตเพียงคนเดียว เชิญคุณมาสัมผัสสักหน หากที่นี่มอบความสุขใจให้ผมได้ไยคุณมิอาจรับมันเล่า

ล่องเรือ ตลาดน้ำอัมพวา

ภาพโดย Ryan Bakerink จาก flickr.com/photos/ryanbakerink

เคล็ดลับ นักเที่ยว

การขับรถเข้ามาจอดในละแวกตลาดน้ำอัมพวาอาจไม่ใช่ของสนุก แม้วันศุกร์ตอนเย็น รถก็แน่นเต็มอุทยาน ร.2 วนเข้ามาเลี้ยวรถยากๆ แล้วไม่มีที่จอด เดี๋ยวจะทำให้จิตใจขุ่นขึ้ง ผมว่าตอนคุณขับรถตรงมาจากสมุทรสงคราม ไม่ต้องเข้าอัมพวา แต่ให้สังเกตป้อมตำรวจทางซ้ายมือ มีป้ายเขียนว่าวัดบางลี่และวัดภุมรินทร์กุฎีทอง เลี้ยวเข้าไป แล้วไปจอดรถที่วัดไหนก็ได้ ถ้าวัดบางนางลี่ จะอยู่ตรงข้ามตลาดน้ำเลย แต่ถ้าขับเลยมานิดหน่อยจะเป็นวัดภุมรินทร์ ห่างไกลออกมาหน่อย แต่ผมว่าให้บรรยากาศและอารมณ์ที่พิเศษกว่า จะมองเห็นคุ้งน้ำงาม มีวัดเรียงรายตามริมแม่น้ำ เห็นต้นไม้ใหญ่ตรงคุ้งน้ำ งามไม่หยอก ที่พักที่ผมมานอนก็เรือนสีฟ้าสีน้ำเงินข้างวัดภุมรินทร์นี่แหละ ถ้าจะไม่ค้างก็จอดรถไว้ที่วัด แล้วค่อยข้ามเรือโดยสารจากตลาดน้ำมาที่วัดได้เลย

*ข้อควรระวัง ผมเคยไป Coo gee Beach ที่ Sydney, Australia มีป้ายบอกไว้ว่า “thief come to beach with you too” แปลว่า โจรขโมยก็มาเที่ยวชายหาดเหมือนกัน พวกเราควรจำสัจธรรมข้อนี้ไว้ว่า โจรก็มาเที่ยวอัมพวาเหมือนกัน ระวังทวัพย์สินไว้ให้ดี อย่าชะล่าใจ

วีดีโอเกี่ยวกับ…ตลาดน้ำอัมพวา

ข้อมูลเกี่ยวกับ…ตลาดน้ำอัมพวา สมุทรสงคราม

ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดราชการ เวลา 15.00-21.00 น.

การเดินทาง :

รถยนต์ส่วนตัว

  • เส้นทางที่ 1 ตั้งต้นที่ถนนพระราม 2 (หมายเลข 35) เมื่อเลยสมุทรสาครมาจะเจอป้ายทางเข้าตลาดน้ำอัมพวาหรือจะวิ่งเข้าถนน 325 ผ่านตัวเมือง แม่กลองก็ได้ วิ่งตามถนน 325 ก่อนถึงอัมพวาจะพบป้ายทางเข้าวัดภุมรินทร์ ปากทางเข้านี้จะมีป้อมตำรวจตั้งอยู่ วิ่งไปเรื่อยๆ จะพบวัดภุมรินทร์ก่อน เลยไปจะเป็นวัดบางนางลี้ เลือกจอดรถได้ทั้งสองวัด หรือถ้าจะวิ่งตรงเข้าตังอัมพวาก็ได้ แต่รถอาจติดและหาที่จอดรถลำบาก
  • เส้นทางที่ 2 วิ่งตามถนนเพชรเกษม (หมายเลข 4) ผ่านตัวเมืองนครปฐม จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนน 325 ผ่าน อ.ดำเนินสะดวก ไม่ต้องเข้าอัมพวา แต่ให้สังเกตป้อมตำรวจทางขวามือที่มีป้ายทางเข้าวัดภุมรินทร์ เข้าถนนสายนี้จะพบวัดภุมรินทร์ก่อน เลยไปจะเป็นวัดบางนางลี่ เลือกจอดรถได้ทั้งสองวัด หรือถ้าจะวิ่งตรงเข้าตัวอัมพวาก็ได้ แต่รถอาจติดและหาที่จอดรถลำบาก

รถประจำทาง : จากสายใต้ใหม่นั่งรถประจำทางกรุงเทพฯ-แม่กลอง-อัมพวา-ดำเนินสะดวก สาย 996 มาลงที่ตลาดน้ำอัมพวา หรือจากสายใต้ใหม่ นั่งรถกรุงเทพฯ-แม่กลอง มาลงที่แม่กลอง แล้วต่อรถสองแถวมาอัมพวา

รถตู้ : นั่งรถตู้สายอนุสาวรีย์ชัยฯ-อัมพวา บริเวณห้างเซ็นจูรี่ (ใต้ BTS อนุสาวรีย์ชัยฯ) มาลงที่อัมพวา นั่งรถตู้จากอนุสาวรีย์มาลงแม่กลอง แล้วต่อรถสองแถวมาที่ตลาดน้ำอัมพวาได้เลย

ติดต่อ-สอบถาม : ททท.สมุทรสงคราม 034-752-847-8

ส่งไลน์