อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา

ส่งไลน์
อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

ภาพโดย Petcharat Burapatana จาก flickr.com/photos/aeybaa

อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง มีเนื้อที่ประมาณ 45,000 ไร่ หรือ 72 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมที่ดินบริเวณป่าเขาลำปี และหาดท้ายเหมือง ในท้องที่ตำบลลำแก่น ตำบลทุ่งมะพร้าว ตำบลท้ายเหมือง และตำบลนาเตย อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2529 นับเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 52 ของประเทศไทย สภาพป่าไม้หลากหลายมากในบริเวณเทือกเขาลำปี คุณสามารถพบเห็นทั้งป่าดิบชื้น ป่าชายเลน ป่าชายหาด และป่าพรุ

อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

ภาพโดย pimsinee bunchitmongkhon จาก flickr.com/photos/132396462@N08

อุทยานฯ เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง แบ่งพื้นที่ออกเป็นสองส่วนโดยมีถนนเพชรเกษมเป็นเส้นแบ่ง ระหว่างพื้นที่หาดท้ายเหมือง ที่ตั้งของที่ทำการอุทยานฯ เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง อยู่ริมฝั่งทะเลอันดามันที่มีความยาวของชายหาดประมาณ 13.6 กิโลเมตร และพื้นที่เทือกเขาลำปี แหล่งต้นน้ำหลายสาย ทั้งคลองขนิม คลองลำปี คลองบางปอ คลองลำหลัง คลองพลุ คลองคำนึง และคลองอินทนิน ฯลฯ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยป่าดงดิบ และทำให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติสวยงามมากมาย

หาดท้ายเหมือง อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

ภาพโดย Pablo Sequeiros จาก panoramio.com/photo/21398033

การมาเที่ยวอุทยานฯ เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง คุณจึงสามารถสัมผัสทั้งความงามของหาดท้ายเหมือง หาดทรายขาวสวยกว้างขวางทอดยาวกว่า 13.6 กิโลเมตร บรรยากาศริมหาดนั้นเงียบสงบเหมาะกับการพักผ่อนสบายๆ ปลายสุดของหาดเป็นแหลม เรียกว่า แหลมอ่าวขาม หรือเขาหน้ายักษ์ ที่มีทั้งวิวและโลกใต้น้ำสวยด้วย ระหว่างเดือนพฤศจิกายน-เมษายน ของทุกปี ที่หาดท้ายเหมืองจะมีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ นักท่องเที่ยวจึงสามารถเฝ้าชมเต่าทะเลวางไข่ตามธรรมชาติได้ด้วย ในพื้นที่ของที่ทำการอุทยานฯ ยังมี ซากเรือขุดแร่โบราณ เครื่องจักรไอน้ำที่เคยใช้ในเหมืองแร่

น้ำตกโตนไพร อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

ภาพโดย Petcharat Burapatana จาก flickr.com/photos/aeybaa

หลังจากเก็บความประทับใจที่หาดท้ายเหมืองจนเต็มอิ่มแล้ว ต้องข้ามมาเที่ยวฝั่งพื้นที่ป่าเขาลำปี ที่มีทั้งน้ำตกลำปี อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 14 กิโลเมตร น้ำตกที่มีต้นน้ำมาจากเทือกเขาลำปี มีทั้งหมด 4 ชั้น ชั้นแรกโดดเด่นที่มีแอ่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ให้คุณนั่งปิกนิก และลงเล่นน้ำได้ น้ำตกโตนไพร เป็นน้ำตกที่มีธรรมชาติของป่าเขาร่มรื่นน่าพักผ่อน มีต้นน้ำเกิดจากเขาโตนย่านไทร มีแอ่งขนาดใหญ่ให้คุณเล่นน้ำได้เหมือนน้ำตกลำปี และสถานที่เที่ยวที่คุณไม่ควรพลาดเลยนั่นก็ คือ ยอดเขาขนิม ยอดเขาที่สูงที่สุด สูงประมาณ 622 เมตร จากระดับน้ำทะเล เป็นจุดชมทิวทัศน์ที่คุณจะได้ดื่มด่ำไปกับวิวของท้องทะเลอันดามัน และลำน้ำหลากสายที่ไหลคดเคี้ยวออกสู่ทะเลอันดามัน

อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

ภาพโดย Petcharat Burapatana จาก flickr.com/photos/aeybaa

ข้อมูลเกี่ยวกับ…อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง พังงา

ที่ตั้ง : ตำบลท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา

การเดินทาง : จากกรุงเทพฯ ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 จนถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 401 ถนนสายสุราษฎร์ธานี-ตะกั่วป่า-ท้ายเหมือง รวมระยะทางประมาณ 210 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมืองแล้ว หรือจากตัวเมืองจังหวัดพังงา ให้ใช้ทางหลวงหมายเลข 402 ถนนสายพังงา-โคกกลอย-ท้ายเหมือง ระยะทางเพียง 66 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯ เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง แต่ถ้าคุณนั่งเครื่องบินมาลงที่สนามบินภูเก็ต คุณสามารถเหมารถมาถึงที่ทำการอุทยานฯ ระยะทางประมาณ 106 กิโลเมตรได้สะดวกเช่นกัน

ช่วงเวลาท่องเที่ยว : ตลอดปี ยกเว้นระหว่างระหว่างเดือนพฤษภาคม-เดือนตุลาคม เพราะจะมีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดผ่าน

สิ่งอำนวยความสะดวก : อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง มีบ้านพักเดียวแยกหลัง 1 ห้องนอน ไปจนถึง 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำให้บริการแก่นักท่องเที่ยว บริเวณหาดท้ายเหมือง และยังมีลานกางเต็นท์และเต็นท์หลากขนาดให้คุณเลือกใช้บริการด้วย บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ที่ ลป.2 (น้ำตกลำปี) มีร้านอาหารร่มรื่นท่ามกลางธรรมชาติของป่าดิบเขา ให้คุณไปลิ้มรสอาหารรสชาติดีด้วย

ติดต่อ-สอบถาม : อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง โทรศัพท์ 076-417-206

ส่งไลน์